Phân khúc cao cấp dẫn dắt nguồn cung mới trên thị trường bất động sản

1 năm trước 149
Chú thích ảnhKhu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7. Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN

Phân khúc cao cấp dẫn dắt nguồn cung mới

Theo báo cáo CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ bán quý II năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh có nguồn cung là 15.528 căn từ 12 đợt mở bán mới, vượt qua tổng nguồn cung mới của cả năm 2021. Khu Đông Thành phố, đặc biệt là thành phố Thủ Đức, đóng góp đến 88% nguồn cung mới nhờ các giai đoạn tiếp theo của đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Bà Dương Thuy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam cho biết, thị trường nhà ở các khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh được dự báo tiếp tục phát triển mạnh do cơ sở hạ tầng kết nối ngày càng cải thiện và mức giá tăng cao tại thành phố.

Cùng với sự tăng trưởng tích cực của nguồn cung trong nửa đầu năm 2022, thị trường dự kiến chào đón 22.000 căn hộ trong năm nay. Phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ dẫn dắt nguồn cung mới với hàng loạt đợt mở bán tại thành phố Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Do ảnh hưởng của việc tăng giá ở khu vực ngoài trung tâm, giá sơ cấp trung bình tại TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng trưởng chậm lại do giá các nguồn cung mới đều nằm ở mức đầu của phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dân trong tương lai tiếp tục đến từ các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và xa hơn.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển TP Hồ Chí Minh, CBRE Việt Nam cho biết, phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường, chiếm 93% nguồn cung mới quý II năm 2022. Phân khúc trung cấp chỉ ghi nhận duy nhất một đợt mở bán mới, trong khi phân khúc bình dân gần như không có nguồn cung mới kể từ quý I năm 2019. Tuy nhiên, căn hộ trung cấp đáp ứng đa số nhu cầu của người mua để ở là sản phẩm phổ biến nhất tại TP Hồ Chí Minh với thị phần lên đến 41% trong tổng nguồn cung tích lũy toàn thị trường.

Lấp đầy hơn 90% diện tích văn phòng cho thuê

Đối với thị trường văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, trong nửa đầu năm 2022 có duy nhất một tòa nhà hạng B mới hoàn thành là tòa CMC Creative Space tại quận 7. Tổng diện tích văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh hiện khoảng 1,5 triệu m2.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, dù nửa đầu năm 2022 nguồn cung mới còn hạn chế so với năm 2021, thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục ghi nhận sự hồi phục với tổng diện tích hấp thụ thuần khoảng 21.000 m2, tương đương 38% năm 2021. Ngành công nghệ thông tin và ngành sản xuất chiếm gần 50% tổng diện tích giao dịch. Trong số đó, ngành công nghệ thông tin với tốc độ phát triển nhanh và nguồn vốn đầu tư dồi dào tiếp tục mở rộng mặt bằng thuê với thời gian quyết định chỉ trong 3 - 6 tháng.

Bên cạnh đó, cùng với sự hồi phục của ngành sản xuất sau đại dịch COVID-19, các công ty cung cứng cũng trở lại Việt Nam và tích cực tìm kiếm mặt bằng thuê văn phòng với tỷ lệ giao dịch thành công tăng đáng kể trong việc thuê mới. Tất cả các công ty này đều là các nhãn hàng đến từ Mỹ với sản phẩm đa dạng như thiết bị dã ngoại, đồ thể thao.

Tính đến nửa đầu năm 2022, giá thuê văn phòng hạng A là 44,9 USD/m2/tháng, tăng 0,15% theo quý và 6,6% theo năm. Giá thuê văn phòng hạng B ổn định ở mức 25,9 USD/m2/tháng, giảm nhẹ 0,1% theo quý và tăng 3,3% theo năm.
 
TP Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 30.000 m2 sàn vào nửa cuối năm 2022 từ 3 tòa nhà hạng B và 2 tòa nhà hạng A. Dọc bờ sông Sài Gòn, nhiều tòa văn phòng trước đây từng phải tạm dừng việc thi công do dịch bệnh nay đã xây dựng trở lại, tạo nên một khu vực tòa nhà văn phòng mới hiện đại, hoành tráng. Tổng nguồn cung cho thuê khu vực này là 250.000 m2.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết, nửa đầu năm 2022 cũng đánh dấu sự trở lại của văn phòng làm việc linh hoạt với tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Các đơn vị vận hành vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng mới để mở rộng diện tích kinh doanh đáp ứng nhu cầu ngày một tăng lên của khách thuê. Trong số đó, 3 giao dịch mở rộng lớn được ghi nhận với tổng diện tích 3.300 m2 và thời gian khai trương dự kiến khoảng quý III năm 2022.

Nguồn bài viết