Quyết tâm xóa nhà tạm, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo tại huyện A Lưới

1 tuần trước 5
Chú thích ảnhThứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội Lê Văn Thanh phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao những thành quả tích cực về giảm nghèo, an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong ba năm qua (2021 - 2023). Điều này thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền tỉnh; sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương cũng như ý thức, khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân Thừa Thiên - Huế.

Chương trình được triển khai đã giúp các địa phương xây dựng công trình giao thông, thủy lợi... tạo điều kiện liên kết vùng, phục vụ dân sinh, sản xuất; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được xây mới, sửa chữa nhà ở, có nơi cư trú ổn định, an toàn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị, thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên - Huế cần ưu tiên cân đối nguồn vốn đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện chương trình theo tỷ lệ quy định, huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chương trình; tập trung thực hiện các giải pháp, hoạt động Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và các chương trình về nông thôn mới, dân tộc thiểu số, đặc biệt là đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đất, vốn sản xuất. 

Song song đó, tỉnh cần khẩn trương nghiên cứu, triển khai chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, người không có khả năng lao động, yếu thế khác; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, đảm bảo hoàn thành xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

"Đặc biệt, Thừa Thiên - Huế phải nghiên cứu, tìm giải pháp cụ thể về giảm nghèo đối với huyện A Lưới và các xã đặc biệt khó khăn, tránh tình trạng giảm nghèo không bền vững, tỷ lệ tái nghèo cao", ông Lê Văn Thanh cho hay. 

Sau ba năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, đã có 3/7 xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm liên tục qua các năm; từ 4,93% năm 2021 xuống còn 2,27% năm 2023; bình quân hàng năm giảm 1,33%, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đề ra. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của huyện A Lưới giảm từ 49,98% năm 2021 xuống còn 24,30% cuối năm 2023, bình quân hàng năm giảm 8,56%, vượt chỉ tiêu theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ đề ra.  

Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương và toàn xã hội trong thực hiện công tác giảm nghèo đã góp phần giúp người nghèo, người yếu thế được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản và chính sách như tín dụng ưu đãi, bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện, đào tạo nghề, trợ giúp pháp lý… Qua đó, giúp họ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh còn tồn tại những hạn chế cần tháo gỡ. Đó là, tốc độ giải ngân còn khiêm tốn, tính đến hết năm 2023, lũy kế giải ngân được gần 312,6 tỷ đồng, đạt 56,6%. Công tác hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Chương trình ở một số địa phương cấp huyện, xã chưa kịp thời, đồng bộ. Năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo còn hạn chế, nhất là các xã thuộc vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số rất cao (hộ nghèo là 47,9%; hộ cận nghèo là 24,7%); có 510 hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và nhiều hộ thiếu việc làm, kiến thức, kỹ năng, thiếu đất sản xuất hoặc không có phương tiện tiếp cận thông tin.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong năm 2024, tỉnh phấn đấu giải ngân tốt để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ công tác giảm nghèo, quyết tâm thực hiện xóa nhà tạm, giải quyết sinh kế hiệu quả cho người dân. Cụ thể, các địa phương đánh giá đúng đối tượng để xóa nhà tạm; phát huy hiệu quả mô hình chuỗi giá trị, mô hình sinh kế của chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ xuất khẩu lao động… để người dân có điều kiện phát triển kinh tế phù hợp điều kiện nơi sinh sống; đẩy mạnh tiến độ giảm nghèo ở huyện A Lưới để quyết tâm đưa Thừa Thiên - Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Dịp này, 10 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nguồn bài viết