Mỗi gia đình cần có ý thức tự bảo vệ người thân thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19

2 năm trước 201
Chú thích ảnhBệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi (ảnh tư liệu).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng. Đến nay, thành phố ghi nhận 8 ca mắc biến chủng Omicron (là những trường hợp nhập cảnh, đã được cách ly). Hiện có 12 mẫu đang chờ giải trình gen.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đưa ra giải pháp để phát hiện sớm các ca mắc biến chủng Omicron, hạn chế biến chủng này xuất hiện ở cộng đồng. Sở Y tế có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong điều trị F0 tại nhà. Các địa phương cần tăng cường kêu gọi hỗ trợ của tình nguyện viên trong điều trị F0 tại nhà. CDC Đà Nẵng có đề xuất mua sắm sinh phẩm, đảm bảo đủ cho việc điều trị bệnh nhân.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, với việc triển khai tiêm phủ vaccine, tăng cường xét nghiệm sàng lọc 3 ngày/lần tại các chợ, nên mặc dù có ca mắc tại các chợ nhưng vẫn kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, theo rà soát của các địa phương, hiện nhóm đối tượng có nguy cơ, cần bảo vệ trước dịch COVID-19 đang chiếm tỷ lệ cao (47.864 người nằm trong nhóm nguy cơ). Vì vậy, ngoài vai trò giám sát của các cơ quan chức năng, các gia đình có người thân trong nhóm nguy cơ cần có ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch. Đặc biệt, gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi, vợ mang thai, cha mẹ già yếu cần hạn chế tiếp xúc bên ngoài, tránh đem nguồn lây về gia đình.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, đảm bảo quy định 5K thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thủy cho rằng, nguyên nhân số ca mắc COVID-19 những ngày gần đây tăng cao là do người dân chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định 5K, nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng tụ tập. Nếu các cơ quan chức năng không kiểm soát tình trạng này, số ca mắc COVID-19 vẫn sẽ tăng trong những ngày tới.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố có biện pháp giãn cách ở nơi đông người, hạn chế các sự kiện tập trung đông người vào dịp Tết.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, hiện thành phố có 35 ca nặng, trong đó có đến 19 ca chưa tiêm vaccine. Do vậy, các địa phương cần tăng cường giám sát những đối tượng chưa tiêm vaccine, có biện pháp bảo vệ tránh bị lây nhiễm.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương xét nghiệm đúng đối tượng, tránh dàn trải, giảm áp lực cho nhân viên y tế.

Về việc triển khai điều trị F0 tại khách sạn, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Du lịch tìm ra 3 khách sạn thẩm định, kiểm tra, đề xuất giá dịch vụ. Nếu đưa vào sử dụng, 3 khách sạn này có thể đáp ứng điều trị 500 bệnh nhân.

Tính từ 13 giờ ngày 19/1 đến 13 giờ ngày 20/1, thành phố ghi nhận 983 ca mắc COVID-19; trong đó, 49 ca cách ly tập trung, 285 ca cách ly tại nhà, 19 ca trong khu phong tỏa và 630 ca cộng đồng. Đến nay, Đà Nẵng đã tiêm mũi 3 cho 198.952 người.

Nguồn bài viết