Vĩnh Phúc: Tình trạng mất song chắn rác các trục giao thông vẫn diễn ra phức tạp 

1 năm trước 139
Chú thích ảnhSong chắc rác bị trộm lấy mất gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. 

Đường trục Trung tâm khu đô thị mới Mê Linh có chiều dài gần 15 km, được thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2016 với tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 2.331 tỷ đồng. Con đường nằm trong khuôn khổ Dự án Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc; đoạn qua địa phận Vĩnh Phúc gần 3 km, còn lại thuộc địa phận thành phố Hà Nội. Riêng điểm đầu tuyến đường này giao với quốc lộ 2 tại địa phận tỉnh đang có khoảng 100 song chắn rác bị kẻ gian lấy mất.

Điều đáng quan tâm là các song chắn rác đều nằm dưới lòng đường (vị trí ở lòng đường sát với vỉa hè của đường). Song chắn rác có nhiệm vụ chặn các loại rác, chất thải rắn khi trời mưa. Phía dưới song rác là hệ thống hố, rãnh tiêu thoát nước để bảo vệ công trình đường không bị ngập nước khi mưa lớn. Khi song chắn rác bị cậy nắp để lộ rõ hố sâu rộng, kích thước có thể lọt hoàn toàn một bánh xe đạp, xe máy, đến bánh ô tô hạng nhỏ, hoặc cả người đi đường nếu vô tình bước chân vào.

Tương tự, tại một số tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh cũng bị mất các thiết bị này, như đường Nguyễn Tất Thành đi qua một số địa phương của huyện Bình Xuyên, thành phố Phúc Yên dài khoảng 10 km cũng có gần 100 song chắn rác bị mất. Điều này gây mất mỹ quan cho công trình và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. 

Theo báo cáo của Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh, tính từ khi đường trục Trung tâm khu đô thị mới Mê Linh thông xe và đưa vào sử dụng đến tháng 9/2021, đã xảy ba đợt mất song chắn rác và phải khắc phục, thay thế 454 song. Việc bổ sung các song chắn rác có thực hiện biện pháp gia cố, chủ yếu bằng việc khoan bê tông xuống mặt đường và bắt vít để giữ nắp đậy, tạo sự chắc chắn hơn. Tuy vậy, tình trạng mất song chắn rác, nắp hố ga vẫn xảy ra. 

Để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện, gia súc của người dân chăn thả gần hai bên đường, một số người dân đã lấy cành cây, thanh tre, gỗ cắm xuống các hố ga, lỗ hổng mất song chắn rác... để cảnh báo nguy hiểm tại địa điểm đó. Song, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi những cành cây, tre, gỗ cũng bị chính người dân khác lấy về làm chất đốt; mưa nắng làm gãy vụn hoặc trôi lọt vào các hố, rãnh dưới lòng đường.

Trước tình trạng trên, ngành giao thông vận tải tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, tố giác đối tượng trộm cắp. Công an các huyện, thành phố vào cuộc điều tra, xác minh, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi trộm cắp nắp đậy hố ga, song chắn rác...

Chú thích ảnhSong chắn rác trên đường trục Trung tâm khu đô thị mới Mê Linh bị lấy trộm. 

Qua quan sát và tìm hiểu thực tế, khi các song chắn rác và nắp hố ga bị mất không được bổ sung kịp thời thì ngoài việc gây nguy hiểm cho người và phương tiện, đây cũng chính là nơi thu nhận các loại rác thải, chất thải rắn tồn đọng, tích tụ lâu ngày... làm ách tắc, không thoát được nước mưa, gây ngập nhiều đoạn đường... 

Nguồn bài viết