Từ đêm 6/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, vùng núi trời rét

5 tháng trước 48
Chú thích ảnhKhông khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc. Ảnh: TTXVN

Dự báo, khoảng sáng 6/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc, trưa và chiều 6/11, không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ.

Đêm 6/11, không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Từ đêm 6/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20 - 23 độ C, khu vực vùng núi 16 - 19 độ C.

Từ gần sáng và ngày 6/11, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to. Bắc Trung Bộ từ chiều tối 6/11 có mưa, mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1500m nên ngày và đêm 6/11, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm.

Chiều tối và đêm 6/11, Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Từ gần sáng 7 - 8/11, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi có mưa to đến rất to với lượng mưa 20 - 50mm, có nơi trên 80mm.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét cấp 1.

Trên biển, từ chiều và đêm 6/11, vịnh Bắc Bộ có gió cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng cao 1 - 2m. Từ đêm 6/11, khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng cao 2 - 3m.

Ngoài ra, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Trường Sa), vùng biển vịnh Thái Lan có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7.

Cảnh báo, ngày và đêm 7/11, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thời tiết các khu vực chiều tối và đêm 5/11: Phía Tây Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Phía Đông Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Thủ đô Hà Nội đêm không mưa, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vài nơi, phía Bắc gió nhẹ, phía Nam gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mưa rào, dông vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C. Khu vực Nam Bộ đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C.

Nguồn bài viết