TP Hồ Chí Minh: Bến xe, sân bay, ga tàu còn vé chờ hành khách

2 tháng trước 29
Chú thích ảnhHành khách lên tàu về quê trong dịp Tết. 

Chị Đỗ Thị Mỹ Hòa, ngụ ở thành phố Thủ Đức cho biết, hai ngày nay chị lên các hệ thống bán vé tàu online để tìm đặt vé tàu về quê Phú Yên cho cả nhà. Mặc dù vé tàu Tết vẫn còn nhưng số lượng vé không nhiều để người dân lựa chọn. Gia đình chị Mỹ Hòa có 4 người, chị Hòa phải chọn 4 vé tàu khác nhau trong 1 toa tàu để có thể mua đủ vé cho cả nhà về quê vì mỗi phòng của 1 toa tàu chỉ còn 1 - 2  ghế, giường trống. Giá vé tàu ngày Tết cũng cao hơn ngày thường gần 1 triệu đồng, dao động từ 1,6 - 1,8 triệu đồng/vé . 

Chú thích ảnhChị Đỗ Thị Mỹ Hòa phải đặt mỗi người một toa tàu để có vé về quê đón Tết 2024. 

Theo ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, các ngày cao điểm từ 1/2 đến 5/2, ngành đường sắt tổ chức chạy 83 đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn về các tỉnh. Các đoàn tàu xuất phát đạt tỷ lệ đúng giờ 100%. Đến nay, tổng số vé ngành đường sắt đã bán trong dịp Tết khoảng 360.000 vé. Các ngày 6 - 7/2 còn ít vé, chủ yếu là ghế phụ và các vé đi chặng ngắn; các ngày 8 - 9/2 còn vé đi tất cả các ga.  

"Những ngày giáp Tết, lưu lượng người dân di chuyển trên đường rất đông, vì thế nhà ga đã bố trí nhân viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn và hỗ trợ hành khách lên xuống tàu được thuận tiện, nhanh chóng. Bên cạnh đó, công an địa phương cũng tổ chức phân luồng, đảm bảo an toàn và trật tự đường vào ga Sài Gòn. Nhà ga cũng khuyến cáo hành khách nên đi sớm và có mặt trước giờ tàu chạy 30 phút đến 1 giờ để tránh trễ tàu", ông Thái Văn Truyền cho biết thêm.

Chú thích ảnhHành khách chuẩn bị lên xe về quê đón Tết tại bến xe Miền Tây. 

Tại các bến xe, lượng vé xe khách cũng còn nhưng không nhiều. Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông mới cho biết, hiện lượng khách đến bến xe đang giảm dần sau ngày cao điểm, nhất là 25 tháng Chạp. Lượng khách cơ bản đúng như kế hoạch được bến xe dự báo trước đó. Hiện vé xe trong bến còn nhiều, nhất là các xe ghế ngồi. Một số chặng, vé xe giường nằm đã hết, còn vé ghế ngồi vẫn đảm bảo phục vụ người dân.

Chú thích ảnhLượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm nhiệt so với những ngày trước đó.

Trong khi đó, tại tuyến đường Cộng Hòa, khu vực vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải do lưu lượng phương tiện quá nhiều, vượt quá 150% so với khả năng. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, thời gian cao điểm Tết, trung bình mỗi ngày có 710 chuyến bay cất và hạ cánh; lượng khách đi và đến sân bay khoảng 135.000 - 140.000 khách/ngày. Năm nay, máy bay ở Tân Sơn Nhất hoạt động suốt đêm. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và quản lý xe đưa đón khách đúng quy định, Cảng cũng đã tổ chức tổ phản ứng nhanh và phối hợp với ngành công an xử lý những đối tượng cò mồi, xe dù hoạt động trong khu vực sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện có khoảng 4.500 xe taxi và 4.000 xe hợp đồng hoạt động ở sân bay. Bãi đậu taxi bên ngoài khuôn viên sân bay tiếp tục được duy trì trong thời gian cao điểm tết, đảm bảo phục vụ hành khách kịp thời. Sân bay đã cung cấp cho các đơn vị vận tải thông tin slot bay, giờ bay để phối hợp phục vụ hành khách tốt nhất, trong đó có tuyến xe buýt số 109 phục vụ hành khách 24/24.

Liên quan đến hoạt động giao thông trong những ngày cao điểm dịp Tết, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tập trung điều tiết tại các điểm nóng quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, các bến xe liên tỉnh, bến phà, khu vực tổ chức lễ hội xuân nhằm kịp thời giải tỏa những điểm ùn tắc. 

Chú thích ảnhNhiều người dân TP Hồ Chí Minh chọn di chuyển bằng các phương tiện cá nhân để về quê đón Tết. 

Để thực hiện tốt công tác phục vụ vận tải hành khách công cộng và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong khoảng thời gian là 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết. 

Chú thích ảnhThời tiết TP Hồ Chí Minh khá nắng nên đường về quê cũng vất vả hơn đối với người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân. 

Về phương án hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trung tâm tập trung 5 nhóm đối với các tuyến đường có tính chất kết nối với các bến xe như Bến xe Miền Tây, Bến xe miền Đông, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã Tư Ga để điều phối xe buýt vận hành hợp lý, tránh nơi quá ít khách hoặc nơi quá tải khách trước, trong và sau Tết.

 

Nguồn bài viết