Siết phát hành SIM qua đại lý, thuê bao mới giảm 35%

5 tháng trước 48
Chú thích ảnhÔng Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin về việc xử lý SIM rác.

Chia sẻ tại họp báo tháng 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chiều ngày 6/11, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng đã rà soát, yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định về việc phát triển SIM.

“Theo báo cáo của các doanh nghiệp, số thuê bao phát triển mới trung bình của tháng 9 và tháng 10 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng”, ông Nhã nói.

Trước tình trạng người dân tiếp tục mua được SIM rác tại các đại lý ủy quyền, Cục Viễn thông đang tiếp tục phối hợp cùng các nhà mạng rà soát, kiểm tra, đánh giá, làm rõ các trường hợp này để yêu cầu thực hiện nghiêm việc phát triển thuê bao mới.

Với câu hỏi về việc xử lý các cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, hơn 1 năm nay, Cục đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, từ chuẩn hóa thông tin thuê bao tới việc yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát thuê bao sở hữu nhiều SIM, xây dựng brandname để định danh cuộc gọi,...

Mặc dù có nhiều giải pháp nhưng trên thực tế, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tồn tại và có lúc còn gia tăng. Điều này cho thấy, việc thực hiện loại bỏ SIM rác tại các đơn vị viễn thông chưa triệt để. Trước vấn đề này báo giới đặt ra, lý giải cho việc tình trạng cuộc gọi rác vẫn còn tồn tại, theo ông Nhã, quá trình giải quyết phải được thực hiện từng bước. Bộ TTTT cùng các doanh nghiệp đã liên tục có các giải pháp tháo gỡ, khi xây dựng các giải pháp đó cũng cần phải có các hành lang pháp lý song hành.

“Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn”, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Nguồn bài viết