Quảng Ninh: Thỏi nam châm hút nguồn lực khổng lồ

10 tháng trước 48

Giữ vững tăng trưởng nhờ nguồn lực vững vàng

Nhờ lợi thế có được hệ thống cửa khẩu kết nối với Trung Quốc, cảng biển loại 1, hệ thống các khu công nghiệp lớn, hệ thống đường cao tốc hiện đại kết nối với các địa phương trọng điểm; cũng như sở hữu liền kề hệ thống sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài… tỉnh Quảng Ninh đang trở thành "điểm đến" tăng trưởng của các tỉnh phía Bắc và đang là “thỏi nam châm” thu hút nguồn lực lớn vốn đầu tư.

Chú thích ảnhQuảng Ninh đang là "thỏi nam châm" hút nguồn lực đầu tư khổng lồ.

6 tháng đầu năm 2023, khu vực công nghiệp và xây dựng địa phương tiếp tục phát huy tối đa vai trò trụ cột, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng trưởng 8,63%, đóng góp 4,53 điểm % tăng trưởng GRDP, chiếm 55,2% trong GRDP.

Đáng chú ý, các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại tiếp tục phục hồi trên cơ sở tập trung khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy cơ hội để phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế.

Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh ước đạt 832,17 triệu USD, đạt 83% chỉ tiêu Nghị quyết của tỉnh (ít nhất 1 tỷ USD), đạt 69,3% kế hoạch của tỉnh (đạt 1,2 tỷ USD).

Nhờ giữ vững thu hút đầu tư nước ngoài đến từ các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong… và năm 2023, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh đón thêm dòng vốn FDI đến từ Thụy Điển đã góp phần làm đa dạng đối tác đầu tư của địa phương, nâng tổng số đối tác đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh từ 19 lên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thực tế, cơ sở hạ tầng tại tỉnh Quảng Ninh được đầu tư nâng cấp và phát triển hiện đại đã và đang tạo niềm tin với chiến lược phát triển dài hạn. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng quy hoạch chiến lược, duy trì huy động được hàng trăm tỷ đồng vốn xã hội hóa/năm để xây dựng quy hoạch. Nhiều năm qua, Quảng Ninh đã mời những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đến nghiên cứu, lập quy hoạch như: McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koei (Nhật Bản)…

Trong Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục coi trọng nguồn lực đầu tư nước ngoài và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn lực này trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương.

Theo đại diện McKinsey Việt Nam - đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chung tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, khi tính toán các nguồn lực để Quảng Ninh có thể thực hiện được các mục tiêu chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, thì tỷ trọng vốn FDI chiếm khoảng 24% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để Quảng Ninh phát triển, thì phải thu hút được các tập đoàn đa quốc gia, có vai trò dẫn dắt vào những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh và nhiều tiềm năng như: Du lịch, công nghiệp chế biến - chế tạo, công nghiệp phụ trợ, logistics…

Hàng loạt tập đoàn lớn tiếp sức

Sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - công nghiệp - giao thương kết hợp cùng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ có thể xem đã và đang tạo bệ phóng cho việc thay đổi nhanh chóng đô thị Quảng Ninh.

Hiên nay, những nhà đầu tư lớn có tên tuổi trong nước như: Geleximco, Vingroup, Sungroup, BIM group, CEO Group… đã và đang góp phần đáng kể thay đổi diện mạo đô thị, du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh và khiến cho thị trường bất động sản địa phương trở thành "điểm đến" đầu tư ngày càng hấp dẫn.

Ngoài các nguồn lực lớn từ các nhà đầu tư trong nước, Quảng Ninh cũng là “thỏi nam châm” thu hút các dự án và nhà đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, nhất là vào thị trường bất động sản địa phương. Trong đó có thể kể tới hàng loạt dự án như: The Dragon Castle do Tập đoàn Hàn Quốc N.H.O kiến tạo; khu vực tổ hợp sân golf và casino do liên doanh giữa Tuần Châu và ISC Corp (Mỹ) có vốn đầu tư tới 7,5 tỷ USD; dự án HaLong Star (Liên doanh giữa Sovico và Nakheel Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) triển khai với tổng mức đầu tư 550 triệu USD…

Sự tham gia của các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới về phát triển bất động sản không chỉ giúp thay đổi diện mạo đô thị Quảng Ninh, mà còn giúp nâng tầm chất lượng không gian sống địa phương. 

Nguồn bài viết