Khánh Hòa lên kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030

1 năm trước 64
Chú thích ảnhThành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Nội dung quy hoạch tỉnh trọng tâm xây dựng và định phát triển 3 vùng động lực phát triển (khu vực vịnh Vân Phong, thành phố Nha Trang, khu vực vịnh Cam Ranh) và 4 hàng lang kinh tế ( Bắc – Nam, Đông – Tây, Nha Trang - Diên Khánh - Khánh Vĩnh, Cam Ranh - Cam Lâm - Khánh Sơn).

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã thực hiện xây dựng phương án kêu gọi, thu hút đầu tư để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch tỉnh, bao gồm: đầu tư công và thu hút các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước; xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với phương án phát triển các ngành, lĩnh vực theo từng giai đoạn.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh, trọng tâm là các dự án vào 3 ngành kinh tế trọng điểm như: nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ; 3 vùng động lực phát triển và 4 hành lang kinh tế; rà soát, bổ sung các dự án kêu gọi đầu tư mới, nhất là các dự án lớn, có tính lan tỏa cao, làm động lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, cùng với các đơn vị Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các sở, ngành, địa phương; tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các cấp, ngành, địa phương…", ông Châu Ngô Anh Nhân nhấn mạnh.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị này có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2021 – 2025…. Các sở, ban ngành, địa phương khác theo phân công trách nhiệm được giao thực hiện.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, để đẩy mạnh thực hiện quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh phân công các sở, ban, ngành, địa phương trong tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung triển khai có hiệu quả các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang Nha Trang đến năm 2040 và Quy hoạch chung khu đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045; hoàn thành quy hoạch chung của các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 6/2023.

Cùng với đó, tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, nhất là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư thứ cấp để lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hoàn chỉnh đồ án về quản lý thiết kế đô thị bờ biển phía Đông đường Trần Phú (thành phố Nha Trang)…

Tất cả hướng đến việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tạo sự đồng thuận xã hội để triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh được đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Theo đó, GRDP bình quân đầu người phấn đấu vào nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống đô thị phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc với một số đô thị đạt đẳng cấp quốc tế. Nhân dân được hưởng thụ mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc. Hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ; có năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc.

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa sẽ là một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; là đô thị thông minh, thân thiện với môi trường, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; phấn đấu trở thành một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu của châu Á với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các hoạt động kinh tế, xã hội và quản trị của chính quyền vận hành chủ yếu theo phương thức của nền kinh tế số, xã hội số.

Các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh với các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Các lĩnh vực xã hội phát triển hài hòa. Môi trường và cảnh quan thiên nhiên được gìn giữ, nhất là môi trường biển và ven biển; là địa phương đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu đưa phát thải khí nhà kính về mức “0” của Việt Nam vào năm 2050. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển, đảo được giữ vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nguồn bài viết