Cộng đồng người nước ngoài đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng

1 năm trước 80
Chú thích ảnhChủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Dự buổi gặp có tập thể các cơ quan lãnh sự nước ngoài đóng trên địa bàn thành phố; đại diện lãnh đạo các công ty, tập đoàn, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, văn phòng đại diện, các chuyên gia, tình nguyện viên… Chương trình nhằm tri ân cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Đà Nẵng đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố trong năm 2022.

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, cảm ơn cộng đồng người nước ngoài đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố trong năm qua. Ông Lê Trung Chinh cho biết, năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025), là năm thực hiện mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế sau đại dịch. Năm 2022, Đà Nẵng là một trong số các địa phương có mức độ phục hồi kinh tế khá nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021 và xếp thứ ba cả nước.

Quy mô GRDP năm 2022 đã tăng trưởng vượt 5,5% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19). Với mục tiêu phục hồi các hoạt động du lịch, thu hút khách trở lại, ngành du lịch thành phố đã chuẩn bị nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn, quy mô với các sản phẩm du lịch dịch vụ mới đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng.Tổng lượt khách lưu trú năm 2022 tại thành phố ước đạt 3,69 triệu lượt. Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) do Hội đồng Tư vấn Du lịch công bố; Đà Nẵng đứng thứ 3 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á – Giải thưởng du lịch châu Á 2022 do Tạp chí Travel & Leisure (Mỹ) tổ chức bình chọn và giải thưởng “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” năm 2022 của World Travel Award.

Chú thích ảnhĐại diện các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vì có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng trong năm 2022 tại buổi gặp mặt. 

Trong năm 2022, các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của thành phố được đẩy mạnh và khởi sắc hơn rất nhiều sau hai năm thế giới bị ngăn cách bởi COVID-19. Lũy kế năm 2023, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 47 tỉnh, thành phố của 22 quốc gia trên thế giới… Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh: mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song tình hình thành phố cơ bản giữa được ổn định; hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch; quy mô nền kinh tế và một số chỉ tiêu chủ yếu đã tăng trưởng bằng và đạt cao hơn so với năm 2019. Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng, đồng hành với các giải pháp về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

“Lãnh đạo thành phố luôn đánh giá cao và trân trọng tấm lòng, tình cảm yêu mến và sự chung tay góp sức của cộng đồng người nước ngoài tại các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và cá nhân người nước ngoài sống và làm việc tại Đà Nẵng” ông Lê Trung Chinh khẳng định.

Thành phố Đà Nẵng xác định năm 2023 là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Với mục tiêu trên, thành phố sẽ tiếp tục phát triển môi trường đối ngoại rộng mở, đầu tư thuận lợi, chào đón các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh. Lãnh đạo thành phố cam kết giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời ổn định chính sách lâu dài hướng đến phát triển bền vững. Năm 2023, ông Lê Trung Chinh kỳ vọng cộng đồng người nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và nhân dân thành phố xây dựng Đà Nẵng “Giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”.

Chú thích ảnhĐại biểu tham dự buổi Gặp mặt người nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Tổng Lãnh sự, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại thành phố Đà Nẵng ông Souphanh Hadaoheuang cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực, quyết tâm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII của thành phố, vì vậy kinh tế - xã hội của Đà Nẵng đã có nhiều khởi sắc và đạt nhiều kết quả quan trọng trong năm 2022.

Trong năm 2023, ông Souphanh Hadaoheuang mong muốn được tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam, cũng như thành phố Đà Nẵng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi để hai nước cùng phát triển hơn nữa.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho 3 tập thể, 19 cá nhân có đóng góp tích cực trên 3 lĩnh vực: tăng cường tình hợp tác, hữu nghị quốc tế; công tác viện trợ nhân đạo và phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022.

Nguồn bài viết