Cơ sở để phát triển Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng

10 tháng trước 46

Gieo niềm tin

Chú thích ảnhNgày 15/6/2023, tại thủ đô Tokyo, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Nhật Bản - Hải Phòng năm 2023. Trong ảnh: Ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Khu công nghiệp Deep C và các nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Chưa khi nào, thành phố Hải Phòng kết nối linh hoạt, "tương tác đa chiều" với các đối tác có tiềm năng kinh tế vượt trội, với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đa quốc gia như trong thời gian qua. Hai quốc gia mà đoàn công tác thành phố Hải Phòng vừa có chuyến công tác dài về xúc tiến đầu tư là Nhật Bản và Hàn Quốc là điểm nhấn.  

Tại Nhật Bản, vào trung tuần tháng 6/2023, Đoàn công tác thành phố do Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Soijtz tại trụ sở chính của Tập đoàn tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Ông FUJIMOTO Masayoshi - Tổng Giám đốc Sojitz Coporation cho biết, tại Việt Nam, Tập đoàn Soijtz đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư trong các lĩnh vực như đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, phân bón, chuỗi cửa hàng tiện lợi, phát triển năng lượng… với 20 công ty thành viên và liên kết.

Trong kế hoạch phát triển hiện nay, nhận thấy những tiềm năng vượt trội của thành phố Hải Phòng, do đó Sojitz đang có sự quan tâm đặc biệt đối với Hải Phòng, minh chứng bằng việc, toàn bộ các lãnh đạo cấp cao nhất của Tập đoàn đều dành thời gian để làm việc và trao đổi với Đoàn công tác của Hải Phòng với mong muốn đặt nền móng cho sự hợp tác mật thiết trong tương lai gần. 

Làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại trụ sở chính (tại Tokyo), ông Keiichiro Nakazawa, Phó Chủ tịch cao cấp Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đánh giá cao thành công của Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của miền Bắc, Việt Nam.

Ngoài ra, dự án nâng cấp nhà máy nước An Dương do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ đã tổ chức thành công Lễ hoàn thành dự án vào ngày 12/5/2023 vừa qua. Ông Keiichiro Nakazawa bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam trong 50 năm qua cũng như quan hệ gắn kết lâu dài giữa JICA và thành phố Hải Phòng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Hải Phòng cũng đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, thăm và làm việc với chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản. 

Ở mỗi điểm đến thăm và làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đều nhấn mạnh, trong những năm qua, Nhật Bản đã luôn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Nhật Bản là quốc gia cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2, đối tác du lịch lớn thứ 3, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. 

Ở cấp địa phương, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa thành phố Hải Phòng với các địa phương, nhà đầu tư Nhật Bản đã không ngừng được vun đắp, đây được coi là biểu tượng và là minh chứng rõ nét nhất cho mối quan hệ thân thiết, tin cậy giữa hai quốc gia. Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội mà Hải Phòng đạt được như ngày hôm nay, có đóng góp không nhỏ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản.  

Với Hàn Quốc, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Hải Phòng đã có các buổi làm việc với các lãnh đạo của Tập đoàn STS tại Hàn Quốc, Tập đoàn LG và tham quan LG Science Park - Trung tâm nghiên cứu và phát triển thuộc Tập đoàn LG tại Hàn Quốc, làm việc với với ông Yoo Jeong-bok, Thị trưởng thành phố Incheon. 

Làm việc với Vehicle Solutions, LG Electronics, ông Seokhyun Eun đại diện cho Vehicle Solutions, LG Electronics (LGE) cho biết, Nhà máy của LGE tại Hải Phòng là căn cứ điểm sản xuất chính của LGE trên toàn thế giới, đây cũng là khu vực sản xuất trung tâm, có khả năng kết nối, lan toả với các nhà máy khác của LGE đặt tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới như châu Âu, châu Mỹ. Nhà máy LGE tại Hải Phòng cũng là nơi sản xuất và cung cấp các sản phẩm điện - điện tử, điện dân dụng của LGE trên toàn cầu...

Tại những cuộc thăm và làm việc tại Hàn Quốc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, các nhà đầu tư đã đóng góp không nhỏ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hải Phòng luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư và cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng. Cùng đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động cũng như đảm bảo nguồn lực lao động cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án.

Nhận giá trị

Chú thích ảnhLãnh đạo thành phố Hải Phòng tặng hoa lãnh đạo LG Innotek. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Ngay sau khi kết thúc hành trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, ngày 26/6/2023, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn cho dự án của LG Innotek (Giai đoạn từ năm 2023 - 2025 với số tiền là 1 tỷ USD) nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 2 tỷ USD.

Trong buổi làm việc của Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tại Hàn Quốc (ngày 13/6/2023), nhà đầu tư - LG Innotek Hàn Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ với UBND thành phố Hải Phòng về việc tiếp tục mở rộng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất tại Nhà máy thuộc Khu công nghiệp Tràng Duệ.

Chỉ sau 3 ngày làm việc, Ban Quản lý Khu kinh tế đã khẩn trương xin ý kiến chủ trương của thành phố và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng. Điều này thể hiện quyết tâm rất cao trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp Hải Phòng trở thành một điểm đến thành công của nhà đầu tư.

Dự án Nhà máy LG Innotek Hải Phòng do Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng tại khu công nghiệp Tràng Duệ được Ban Quản lý Khu kinh tế cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2016, tháng 9/2017 Nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD sản xuất sản phẩm mô-đun camera. Năm 2022, doanh thu của dự án đạt 78,2 nghìn tỷ đồng, xuất khẩu đạt 78,2 nghìn tỷ đồng, nhập khẩu 64,7 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 163 tỷ đồng.

Theo Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, Dự án của LG Innotek tăng vốn đã nâng tổng vốn FDI của thành phố 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1,9 tỷ USD, chiếm 95% kế hoạch năm. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ cho những nỗ lực của thành phố nói chung, của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nói riêng trong công tác xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời thể hiện sự tin tưởng của Tập đoàn LG vào môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng.

Hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư 81,5 tỷ USD tại Việt Nam, tại Hải Phòng là gần 10 tỷ USD (12% cả nước). Tập đoàn LG đã thu hút đầu tư vào Hải Phòng 8,24 tỷ USD (chiếm 10% cả nước, chiếm 82,4% cả thành phố); trong đó, tổng số dự án của Tập đoàn LG tại Hải Phòng có 7 dự án với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical - 2 dự án, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Tỷ trọng xuất khẩu của LG luôn chiếm khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu của cả thành phố Hải Phòng. Luỹ kế LG đã đóng góp cho ngân sách thành phố 530 triệu USD, mỗi năm đóng trung bình 66 triệu USD. Số lao động hiện tại đang làm việc tại Tập đoàn LG là gần 31.000 lao động. Thu nhập bình quân đạt 13,1 triệu đồng/người/tháng.

Với Nhật Bản, nhiều công trình phát triển hạ tầng quan trọng tại Hải Phòng mang dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Nhật như: dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng (tiền thân là khu công nghiệp Nomura Hải Phòng), dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng (200 triệu USD) và các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản như: cảng cửa ngõ quốc tế, cầu đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Cầu Bính... (tổng mức đầu tư ODA Nhật Bản thực hiện tại Hải Phòng là 659,72 triệu USD). Đây là những dự án hạ tầng chiến lược có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố, tạo động lực để thành phố phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của thành phố Hải Phòng, là thị trường trọng tâm và là động lực thu hút đầu tư của thành phố với 146 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 3,9 tỷ USD. Tính riêng trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố hiện có 88 dự án của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư đạt gần 3,3 tỷ USD, chiếm 14,35% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu, chiếm 84,6% tổng vốn đầu tư Nhật Bản trên toàn thành phố, tiêu biểu là dự án của các Tập đoàn: Bridgestone (1,2 tỷ USD), Rorze Robotech (426 triệu USD), Shin Etsu (442 triệu USD), Nipro Pharma (250 triệu USD)... Trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Phòng đạt 2,2 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 3,08 tỷ USD, giá trị nhập khẩu đạt 2,3 tỷ USD.

Chú thích ảnhCảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đón Teu thứ 1 triệu khẳng định sự thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu của cảng biển nước sâu tại Việt Nam. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Với lợi thế là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc của Việt Nam, có hệ thống cơ sở hạ tầng công nghiệp hiện đại với 1 Khu kinh tế Đình Vũ - Cát hải (diện tích 22.540 ha) và 14 Khu công nghiệp (diện tích 6.109 ha), Hải Phòng đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều tập đoàn, nhà đầu tư từ các quốc gia trên thế giới. Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục mở rộng thành lập 15 khu công nghiệp mới với diện tích dự kiến trên 6.000 ha, song song với đó, việc thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài là cơ sở để xây dựng và phát triển Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng theo định hướng của Chính phủ.

Nguồn bài viết