Bảo tồn và phát triển sự đa dạng của hệ sinh thái sông Đầm

1 tháng trước 21
Chú thích ảnhBộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo thành phố Tam Kỳ thả cá tại hệ sinh thái sông Đầm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo thành phố Tam Kỳ đã thả 5.000 con cá rô giống và trồng 100 cây tràm gió, 40 cây mù u tại hệ sinh thái sông Đầm.

Sông Đầm là hệ sinh thái độc đáo và đặc sắc với tổng diện tích trên 650 ha, trong đó có gần 200 ha mặt nước. Đây là khu vực có điều kiện tự nhiên phong phú, với thảm thực vật và hệ động vật đa dạng, tạo nên bức tranh thiên nhiên hoang sơ vô cùng xinh đẹp.

Chú thích ảnhMột góc hệ sinh thái sông Đầm.

Qua khảo sát, đánh giá của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, sông Đầm hiện có 295 loại động vật, trong đó có 33 loài cá, 16 loài bò sát, ếch, nhái, 31 loài chim, đáng chú ý có loài Cò nhạn nằm trong Sách đỏ Việt Nam; 211 loài côn trùng… Bên cạnh đó, sông Đầm còn có hệ thực vật hết sức đa dạng và phong phú với 170 loài thực vật, 74 họ khác nhau… Đặc biệt, sông Đầm còn gắn liền với nhiều chiến công anh dũng của quân và dân Quảng Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Theo nhiều tài liệu khoa học, hệ sinh thái sông Đầm có mức độ đa dạng sinh học cao, mang nhiều chức năng và giá trị quan trọng đối với môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, sinh hoạt sản xuất và văn hóa truyền thống của cư dân bản địa xung quanh bờ. Đây chính là lá phổi xanh của thành phố, là vùng chứa lũ, có vai trò thích ứng với biến đổi khí hậu… 

Chú thích ảnhBộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo thành phố Tam Kỳ trồng cây tại hệ sinh thái sông Đầm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đánh giá cao sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái sông Đầm. Qua đó đề nghị, tỉnh cần sớm phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đề ra các giải pháp để bảo tồn và phát triển sự đa dạng của hệ sinh thái sông Đầm, lá phổi xanh của thành phố.

Nguồn bài viết