Đồng USD tăng vọt, vàng có giữ được mốc 2000 USD ?

3 tháng trước 25

Đồng USD tăng vọt, vàng có giữ được mốc 2000 USD ?

GOLD / U.S. DOLLAR FX_IDC:XAUUSD

Phân tích dữ liệu và thông tin hot:

Kết phiên ngày thứ Ba, giá vàng có phiên tệ nhất kể từ cách đây gần 1 tháng rưỡi, sau khi suy yếu hơn 300 pips xuống dưới mốc 2030 USD/oz vào đêm qua. Tính đến trưa nay giờ VN, giá kim loại này vẫn tiếp tục dò đáy mới khi rớt mốc 2020 USD/oz và nếu vẫn giữ đà tuột dốc này, khả năng cao sẽ khó giữ vững cột mốc 2000 USD/oz trong phiên hôm nay.

Nguyên nhân khiến thị trường vàng bán tháo được cho là có liên quan đến ông Christopher Waller - Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có bài phát biểu nêu lên rằng Fed có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ chậm hơn so với những gì mà thị trường tài chính đang suy đoán gần đây. Theo ông Waller, dù lạm phát ở Mỹ đang hướng về mục tiêu nhưng hiện vẫn chưa xác định rõ ràng rằng mức lạm phát thấp có thể duy trì bền vững hay không.

Sau bài phát biểu của ông Waller, thị trường thể hiện sự thất vọng khi tỷ lệ đặt cược cho kịch bản hạ lãi suất vào tháng 3 năm nay suy giảm chỉ còn 65% từ mức cao hơn 80%. Chỉ số Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 12 gây thêm áp lực với một kênh đầu tư không mang lại lãi suất như vàng.

Phân tích biểu đồ giá Vàng (GOLD) khung thời gian M30

Có vẻ như chúng ta phải thay đổi kịch bản uptrend trước đó cho thị trường vàng trong các khung thời gian trung hạn, khi giá vàng có dấu hiệu muốn thoát ra khỏi trendline tăng và khả năng để kim loại quý này chinh phục mức đỉnh lịch sử sẽ phải gác lại ít nhất là đến tháng sau nếu giá thực sự đánh mất xu hướng tăng trong các phiên sắp tới.

Dù vậy, trong ngắn hạn với biểu đồ M30, mức giá đang chạm về vùng hỗ trợ quan trọng 2013-2017. Mức cản mà trong 2 lần trước đó đã đẩy giá bật lên lần lượt 700 pips và gần 500 pips và dù áp lực giảm là rất mạnh cộng thêm mức hỗ trợ này không còn quá “cứng” nhưng đây là “tuyến phòng thủ” lớn nhất của phe mua trong 1 tháng trở lại đây.

Vì vậy, một lực hồi “nhẹ” lên lại các kháng cự ngắn hạn như 2025 và 2032 sẽ không phải là quá khó trước khi giá chính thức phá vỡ vùng cản trên. Thêm vào đó, phiên Mỹ đêm nay dự kiến sẽ còn biến động hơn khi dữ liệu vĩ mô quan trọng bậc nhất tuần này của Hoa Kỳ là Doanh số bán lẻ tháng 12 sẽ được công bố và chỉ ít phút sau hai quan chức Fed khác sẽ phát biểu thêm về chính sách sắp tới.

Nguồn bài viết