Đảng Cộng hòa thanh trừng lãnh đạo chỉ trích ông Trump

2 năm trước 257
Đảng Cộng hòa thanh trừng lãnh đạo chỉ trích ông Trump - Ảnh 1.

Nghị sĩ Mỹ Liz Cheney phát biểu tại Đồi Capitol, Washington, ngày 12-5 - Ảnh: REUTERS

Bà Cheney, con gái của phó tổng thống Dick Cheney, mất chức sau cuộc bỏ phiếu kín của các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện. Nữ nghị sĩ của bang Wyoming cho rằng ông Trump nói dối khi cáo buộc Đảng Dân chủ "đánh cắp" cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2021. Bà cũng là người bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.

Phát biểu sau kết quả bỏ phiếu, bà Cheney khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu để đưa Đảng Cộng hòa về với các nguyên tắc nền tảng.

"Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng cựu tổng thống (Trump) sẽ không bao giờ lại gần Phòng Bầu dục lần nữa. Chúng ta phải tiến lên theo sự thật" - Hãng tin AFP dẫn lời bà Cheney.

Trong khi đó, tổng thống Trump gọi bà Cheney là một "con người kinh khủng". "Bà ta không có nhân cách hay bất cứ điều gì tốt đẹp cho chính trị hoặc đất nước. Bà ta nói giùm cho thành viên Dân chủ, dù là về vấn đề biên giới, đường ống khí đốt, lạm phát hay phá hoại nền kinh tế" - ông Trump nói.

Tương lai của bà Cheney đã được dự báo trước khi ông Trump, hiện vẫn nắm quyền chi phối Đảng Cộng hòa, và nhiều lãnh đạo khác của đảng này ủng hộ chính trị gia Elise Stefanik thay thế vị trí của bà Cheney.

Các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện dự kiến bỏ phiếu đề cử bà Stefanik vào cuối tuần này. Dù được ông Trump ủng hộ, chính trị gia này cũng không được lòng nhiều thành viên trong đảng.

Hồi đầu tháng 5-2021, thượng sĩ Mỹ Mitt Romney, chính trị gia Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu tổng thống Donald Trump, bị la ó và bị gọi là kẻ phản bội tại đại hội Đảng Cộng hòa bang Utah.

Thượng nghị sĩ Romney bị chửi Thượng nghị sĩ Romney bị chửi 'đồ phản bội' vì chống ông Trump

TTO - Thượng sĩ Mỹ Mitt Romney, chính trị gia Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu tổng thống Donald Trump, bị la ó và bị gọi là kẻ phản bội tại đại hội Đảng Cộng hòa bang Utah.

Nguồn bài viết