Đánh giá dữ liệu lạm phát CPI, khu vực tâm lý lưỡng lự của vàng

2 tháng trước 21

Đánh giá dữ liệu lạm phát CPI, khu vực tâm lý lưỡng lự của vàng

Gold OANDA:XAUUSD

Giá vàng XAUUSD gần như không có nhiều biến động khi thị trường tập trung vào báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sắp tới của Mỹ.

Mặc dù kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 đã giảm đáng kể kể từ tháng 1 nhưng giá vàng vẫn cho thấy sự ổn định đáng kể.
Quan điểm cá nhân tôi vẫn cho rằng đồng Dollar có khả năng yếu hơn và việc đặt cược nhiều hơn vào việc Mỹ cắt giảm lãi suất trước dữ liệu xấu đi có thể thúc đẩy giá vàng.
Tuy nhiên, CPI cao hơn dự kiến có thể đẩy giá vàng kiểm tra lại mức tâm lý ít nhất là 2.000 USD/oz.
Dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố vào thứ hôm nay (thứ Ba), dự kiến tăng 0,2% trong tháng 1, phù hợp với mức tăng trong tháng 12, CPI cơ bản cũng dự kiến tăng 0,3%, CPI và CPI cơ bản dự kiến tăng 0,3% lần lượt là 2,9% và 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số này rất quan trọng vì chúng phản ánh kết quả của cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra của Fed. Mặc dù kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là thấp nhưng xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 5 vẫn là trên 50%.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm bằng chứng về việc lạm phát giảm liên tục trước khi xem xét cắt giảm lãi suất.
Những bình luận gần đây của Powell nhấn mạnh cách tiếp cận đến chính sách tiền tệ, chủ yếu để phòng tránh rủi ro khi hành động quá sớm hoặc quá muộn.
Sức mạnh của nền kinh tế Mỹ tạo ra một tấm đệm chống lại rủi ro suy thoái, cho phép áp dụng cách tiếp cận lãi suất thận trọng hơn có nghĩa ủng hộ khả năng Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn và kéo dài thời gian cắt giảm lãi suất.
CPI cao hơn dự kiến sẽ củng cố lập trường thận trọng của Fed trong việc cắt giảm lãi suất, củng cố đồng Dollar và có khả năng gây áp lực lên giá vàng.
Ngược lại, dữ liệu CPI thấp hơn sẽ làm tăng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm, làm suy yếu đồng Dollar và thúc đẩy vàng.
Với tâm lý và định vị thị trường hiện tại, dự báo giá vàng sẽ tăng nhẹ, đặc biệt nếu dữ liệu CPI cho thấy lạm phát giảm ổn định hoặc suy yếu, phù hợp với mục tiêu của Fed.

Phân tích triển vọng kỹ thuật giá vàng XAUUSD
Về mặt kỹ thuật, giá vàng vẫn chưa có xu hướng rõ ràng với việc chủ yếu là di chuyển đi ngang trong suốt thời gian gần đây, tâm lý này cũng được mô tả trên Chỉ số sức mạnh tương đối RSI đang đi xung quanh RSI Middle Band.
Rất khó để đánh giá hiện tại về cả mặt cơ bản đến kỹ thuật rằng xu hướng đang nghiêng về bên giảm hay tăng giá, nhưng trong bối cảnh tâm lý thị trường đang lưỡng lự và biểu đồ kỹ thuật đang đi ngang như hiện tại thì giá vàng có thể được chú ý bởi các điểm mấu chốt như sau.
Hiện tại, các khu vực kháng cự quan trọng nằm trong khoảng từ 2.063 – 2.068USD; trong khi đó khu vực hỗ trợ quan trọng nằm trong khoảng 2.007 – 2.000USD. Nếu giá vàng phá vỡ được một trong hai khu vực này nó sẽ tạo ra triển vọng cho một chu kỳ giá mới và phá vỡ cấu trúc tích luỹ hiện tại.
Mặt khác, trong ngắn hạn, khu vực kháng cự chú ý tại 2.048 – 2.050USD và khu vực hỗ trợ chú ý tại 2.020 – 2.019USD.
Triển vọng kỹ thuật trong ngày vẫn tiếp tục là đi ngang và các mức kỹ thuật sẽ được chú ý lại như sau.
Hỗ trợ: 2.019 – 2.007 – 2.000USD
Kháng cự: 2.031 – 2.048 – 2.050USD

Sau cùng, @BestSC chúc bạn đọc ngày làm việc hiệu quả và hạnh phúc

Nguồn bài viết