Đài Loan: Ngày 20-8, 17 máy bay và 5 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh đảo Đài Loan

1 năm trước 132
 Ngày 20-8, 17 máy bay và 5 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh đảo Đài Loan - Ảnh 1.

Các tàu của Lực lượng phòng vệ Đài Loan neo đậu tại cảng ở thành phố Cơ Long, Đài Loan hôm 6-8 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ phát hiện 17 máy bay quân sự và 5 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động xung quanh đảo Đài Loan hôm nay (20-8) trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động quân sự gần vùng lãnh thổ này.

Trong số các máy bay Trung Quốc nói trên, có 4 chiếc bay qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan triển khai máy bay, tàu và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng thủ trên bờ để giám sát các hoạt động của tàu và máy bay Trung Quốc.

Thời gian gần đây, đặc biệt là sau chuyến thăm Đài Loan vào đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc tăng cường triển khai máy bay quân sự băng qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan, với hơn 225 lần băng qua từ đầu tháng 8 đến nay, theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Cứ mỗi lần một máy bay quân sự Trung Quốc băng qua đường phân cách nói trên, Đài Loan lại cho xuất kích máy bay quân sự đối phó.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Yết Trung tại Hiệp hội Tầm nhìn chiến lược ở Đài Loan, điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm và các sự cố khác.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất đất nước. Tại cuộc họp báo hôm 19-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói "Mỹ đã vi phạm cam kết một Trung Quốc và phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc" sau chuyến thăm Đài Loan đầu tháng 8 của bà Pelosi.

17 máy bay và 6 tàu chiến Trung Quốc vờn quanh Đài Loan ngày 19-817 máy bay và 6 tàu chiến Trung Quốc vờn quanh Đài Loan ngày 19-8

TTO - Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã theo dõi 17 máy bay và 6 tàu chiến của quân đội Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo vào lúc 17h ngày 19-8.

Nguồn bài viết