Yên Bái sẽ hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

7 tháng trước 38
Chú thích ảnhPhó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước kiểm tra tiến độ thi công cầu Giới Phiên.

Theo ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn, tỉnh Yên Bái đã giao chi tiết cho các đơn vị, dự án và tổ chức triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023. Kết quả giải ngân hết tháng 8/2023 là 2.566 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch. 

Riêng kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, Yên Bái giải ngân đạt 1.809 tỷ đồng/3.790,6 tỷ đồng kế hoạch, bằng 48% (cao hơn bình quân cả nước, đứng thứ 13/63 tỉnh thành). Trong số đó, một số đơn vị có tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu như: huyện Văn Chấn 60,4%, Yên Bình đạt 60%...

Một số công trình trọng điểm có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt như: công trình cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái đến nay cơ bản hoàn thành, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt 60%; Dự án Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh đạt 67%; Trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng đạt 77%...

Tại huyện vùng cao Văn Chấn, năm 2023 huyện có tổng số 121 công trình sử dụng vốn đầu tư công. Trong số đó, có 74 công trình chuyển tiếp và 47 công trình khởi công mới, với tổng mức đầu tư gần 513 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn được giao năm 2023 là 199.803 triệu đồng. Trong 8 tháng, huyện đã giải ngân 108.441 triệu đồng, đạt 60% kế hoạch; trong đó, ngân sách huyện 42.276 triệu, ngân sách tỉnh 17.466 triệu, các chương trình mục tiêu quốc gia 44.203 triệu (chương trình dân tộc thiểu số là 36.934 triệu, chương trình nông thôn mới 7.269 triệu đồng), chuyển nguồn từ năm 2022 sang 4.496 triệu đồng.

Ông Đặng Duy Hiển, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết, để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, huyện đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban liên quan và chính quyền địa phương trong triển khai xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng trên địa bàn; thường xuyên đôn đốc hoàn thiện hồ sơ các dự án; tăng cường giám sát, kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án; có kế hoạch thanh toán các nguồn vốn theo đúng kế hoạch giải ngân của UBND tỉnh.

Với công trình cầu Giới Phiên, đây là công trình trọng điểm của tỉnh. Việc hoàn thành cây cầu có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng đợt thi đua đặc biệt của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023).

Ông Trần Hưng Lam, Giám đốc Điều hành dự án cầu Giới Phiên cho biết, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân, vật lực cùng các thiết bị chuyên dụng, tổ chức thi công 3 ca không kể ngày đêm, đưa công trình về đích đúng hạn theo đúng chỉ đạo của chủ đầu tư và UBND tỉnh. Đến nay, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, để có thể khánh thành vào ngày 24/9 theo đúng kế hoạch của tỉnh.

Chú thích ảnhCông trình cầu Giới Phiên dự kiến khánh thành vào ngày 24/9.

Ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết, để đạt được những kết quả trên, ngày từ đầu năm, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp như: thực hiện tốt việc chuẩn bị đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án; ban hành kịch bản chi tiết tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn của các dự án theo từng tháng quý; thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, hỗ trợ, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đối với các dự án trọng điểm...

Cũng theo ông Phung, thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai một số giải pháp như: thường xuyên đôn đốc tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc bảo đảm kịch bản giải ngân đến hết quý III đạt tối thiểu 75%; đến hết năm 2023 đạt 100% kế hoạch. Tỉnh rà soát, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn theo nguyên tắc điều chỉnh giảm vốn các dự án gặp khó khăn, vướng mắc, có tiến độ triển khai thực hiện chậm để bổ sung vốn cho các dự án có khối lượng hoàn thành nhưng còn thiếu vốn, dự án trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và có khả năng hấp thụ vốn ngay.

Cùng đó, tiếp tục vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng; kịp thời biểu dương các địa phương, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Tỉnh chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công; chủ động, quyết liệt trong công tác giải ngân; ưu tiên giải ngân cho các nhà thầu, các gói thầu có tiến độ thực hiện tốt và các dự án trọng điểm để bảo đảm tiến độ giải ngân chung theo kế hoạch của tỉnh.

Nguồn bài viết