Xuyên đêm kích hoạt mã định danh mức 2 tại Quảng Ninh

10 tháng trước 48
Chú thích ảnhĐoàn thanh niên thị xã Quảng Yên hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản mã định danh điện tử mức 2. Ảnh: TTXVN phát

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước chủ động báo cáo, đề xuất Chính phủ được lựa chọn “làm điểm” triển khai thực hiện đề án. Đến nay Quảng Ninh đã kích hoạt mã định danh mức độ 2 đạt hơn 90%.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà 

Tại thị xã Quảng Yên, đến ngày 11/7, kích hoạt mức độ 2 cho 58.453 công dân, đạt 80.66%. Để có được kết quả này, từ cuối tháng 5/2023 đến hết tháng 6/2023, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, các ban, ngành, cơ quan, tổ chức đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, từng bước sử dụng các tiện ích từ ứng dụng VNeID như: thực hiện thông báo lưu trú, tích hợp căn cước công dân gắn chíp và nhiều loại giấy tờ quan trọng thực hiện các thủ tục hành chính, thông tin thành viên hộ gia đình.

Thượng tá Vũ Xuân Lịch, Trưởng Công an thị xã Quảng Yên thông tin, trong tháng cao điểm thực hiện chiến dịch cài đặt, kích hoạt mã định danh điện tử mức độ 2, Công an thị xã Quảng Yên tập trung tổng lực, tham mưu cho UBND thị xã huy động các ban, ngành đoàn thể, chính quyền 19/19 xã, phường vào cuộc. Trong quá trình thực hiện xuất hiện nhiều khó khăn đặc thù. Để đạt được chỉ tiêu Công an tỉnh giao, lực lượng cán bộ chiến sỹ nhiều ngày phải làm việc suốt đêm, không được về nhà. Mặt khác trên địa bàn có ngư dân đi biển dài ngày, các đoàn thể phải đến tận nơi vận động nhiều lần, bố trí thời gian đón ngư dân về đất liền để cài đặt, hoặc công nhân ở các Khu công nghiệp nhiều nên quá trình thực hiện cài đặt, kích hoạt gặp nhiều khó khăn.

“Trong quá trình thực hiện, phát sinh thêm nhiều vấn đề như người dân chưa đăng ký sim chính chủ, chưa có điện thoại thông minh nên lực lượng phải phối hợp với các nhà mạng để đăng ký sim chính chủ, cấp sim miễn phí cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn. Hoặc có những trường hợp người dân không phối hợp thực hiện, không hợp tác để lực lượng hỗ trợ cài đặt…” Trưởng Công an thị xã Quảng Yên chia sẻ thêm.

Thời điểm triển khai chiến dịch cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng là giai đoạn thực hiện cắt điện luân phiên ở các địa phương, do vậy khó khăn đến từ nhiều hướng.

Thượng tá Đỗ Văn Thiết, Trưởng Công an thành phố Uông Bí cho biết, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã vượt chỉ tiêu thu nhận thông tin, tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 đạt khoảng 82%. Đó là kết quả nỗ lực của toàn thành phố, bởi quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh mất điện còn gặp tình trạng quá tải do người dân tranh thủ những thời điểm không đi làm, hoặc ngày nghỉ, nên lực lượng phải làm đêm là chính. Mặt khác còn bị nghẽn mạng, lỗi hệ thống, do vậy quá trình nhập liệu phải rà soát mất nhiều thời gian hơn. Các bộ phận phải làm việc đến 2 giờ sáng để thống nhất dữ liệu. Lượng công nhân đi làm theo ca kíp nên phải di chuyển máy móc đến các nhà văn hóa, tranh thủ lúc công nhân chờ xe buýt để cài đặt...

Cùng với đó, ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc vận động cài đặt tài khoản định danh điện tử mức 2 là những cung đường khó khăn mà lực lượng công an và các thành viên tổ kích hoạt định danh điện tử phải vượt qua.

Quyết tâm về đích

Chú thích ảnhCông an thành phố Hạ Long triển khai hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản mã định danh điện tử mức 2. Ảnh: TTXVN phát

Tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, tiến tới là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần vào thành công chung trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025.

Do vậy, ngay từ khi triển khai thực hiện Đề án 06, UBND tỉnh Quảng Ninh xác định, thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, có lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từng việc cụ thể, từng nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Đề án 06 không dừng lại ở lực lượng chủ lực là công an các cấp, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở. Bà Nguyễn Thị Oanh, thành viên tổ kích hoạt định danh điện tử, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long cho biết, từ khi triển khai cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, công an phường làm việc từ 8 - 22 giờ ở tất cả các điểm, có những ngày muộn hơn. Cùng với đó, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, tổ dân phố đi đến từng nhà, rà từng ngõ để tuyên truyền cho nhân dân tích cực cài đặt, kích hoạt tài khoản. Đến nay, phường Hùng Thắng đã đạt được khoảng gần 70% người dân kích hoạt tài khoản.

Là người dân được hướng dẫn tận tình để cài đặt, kích hoạt mã định danh điện tử mức độ 2, chị Vũ Hà, tổ 11, khu 1 phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long cho biết, chị và một số thành viên đủ điều kiện kích hoạt mã định danh được tổ dân phố thông báo về việc cài đặt tài khoản, khi đi thực hiện đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của các cán bộ, chiến sĩ. Theo chị Hà, việc tích hợp các dịch vụ thành ví điện tử là làm lợi cho người dân, do vậy nếu được kích hoạt sớm sẽ mang lại lợi ích cho chính bản thân mình, cũng như góp phần xây dựng và phát triển xã hội theo hướng văn minh, hiện đại hơn.

Tính đến ngày 11/7, Quảng Ninh đạt 110 % các chỉ tiêu thu nhận; đạt và vượt kế hoạch được giao trong đó kích hoạt thành công 657.646 tài khoản, phần lớn là ở mức độ 2.

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến nay tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt được trên 90% tài khoản điện tử mức độ 2. Đối với những hồ sơ đã thu nhận nhưng chưa kích hoạt sẽ đợi Bộ Công an cấp mã OTP về số điện thoại để triển khai. Cùng với đó, công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh vẫn được công an các cấp trên địa bàn thực hiện thường xuyên, liên tục để tạo mọi thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính, mang lại lợi ích, giảm thiểu việc đi lại nhiều lần cho người dân khi thực hiện các giao dịch liên quan đến các dịch vụ khi đi máy bay, dùng thay căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế…

Nguồn bài viết