Vĩ mô hỗ trợ nhưng tuần lễ dữ liệu mạnh mẽ đang tới gần

9 tháng trước 44

Vĩ mô hỗ trợ nhưng tuần lễ dữ liệu mạnh mẽ đang tới gần

Gold OANDA:XAUUSD

Với dữ liệu PCE được công bố vào tối thứ 6 bởi Bộ Thương mại cho biết chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng Năm. Giá thực phẩm giảm 0,1% trong khi giá các sản phẩm năng lượng tăng 0,6%. Trong 12 tháng tính đến tháng 6, chỉ số giá PCE đã tăng 3,0%. Đó là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2021 và theo sau mức tăng 3,8% trong tháng Năm. Không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, chỉ số giá PCE tăng 0,2% sau khi tăng 0,3% trong tháng trước. Điều đó đã làm giảm mức tăng hàng năm của cái gọi là chỉ số giá PCE cốt lõi xuống 4,1%, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Chỉ số giá PCE cốt lõi hàng năm đã tăng 4,6% trong tháng Năm
Có thể thấy Lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ đã tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm vào tháng 6, với áp lực giá cơ bản giảm dần, một xu hướng mà nếu được duy trì, có thể đẩy Cục Dự trữ Liên bang tiến gần hơn đến việc chấm dứt việc tăng lãi suất nhanh nhất kể từ chu kỳ từ những năm 1980. Môi trường lạm phát đang cải thiện được củng cố bởi các dữ liệu khác vào thứ Sáu cho thấy chi phí lao động có mức tăng nhỏ nhất trong hai năm trong quý hai khi tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt. Nó phản ánh các báo cáo trong tháng này cho thấy nền kinh tế đang chuyển sang chế độ giảm phát, với giá tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 6 và lạm phát của nhà sản xuất cũng giảm.

Xét rộng hơn, với cả CPI, PCE và PPI đều có thể thấy lạm phát đã giảm rất nhiều từ đỉnh và đang tiến đến gần hơn nhiều so với mục tiêu của FED. Cùng với khả năng phục hồi của thị trường lao động, vốn đang củng cố chi tiêu của người tiêu dùng, đã làm tăng sự lạc quan thận trọng về một "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế mà các quan chức Fed dự kiến hơn là suy thoái mà hầu hết các nhà kinh tế đã dự đoán. Điều này có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách rất có thể bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 9 sắp tới. Và nếu điều này xảy ra, đồng tiền xanh sẽ bị mất giá trị nhiều hơn và giá vàng sẽ được hưởng lợi từ sự mất giá này.

Xem trên biểu đồ kĩ thuật khung D, khả năng cao là việc điều chỉnh kĩ thuật của vàng đã kết thúc và mục tiêu tôi đặt ra ở vùng 1935-1940 đã không đạt tới mà mới chỉ có 1943usd/oz được tạo ra vào buổi tối thứ 5 vừa rồi. (Tui buồn quá khi không mua nhiều ở đây ☹). Nếu điều này là đúng thì chỉ cần vàng vượt qua vùng kháng cự xung quanh 1962usd/oz nó sẽ tăng mạnh tới mục tiêu giá lần lượt là 1991 và 2002 usd/oz. Tôi không nhắc tới kháng cự 1983usd/oz nữa vì nó đã bị kiểm tra nhiều lần và với cấu trúc hiện tại, nếu việc tăng giá trở lại diễn ra thì nó sẽ vượt qua mốc này một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, xét về cấu trúc kĩ thuật thì vàng vẫn đang trong quá trình điều chỉnh vì hoạt động giá tuần vừa rồi chưa đóng cửa được trên mức kĩ thuật quan trọng 1962usd/oz nên nó vẫn còn 1 chút tiềm năng điều chỉnh mặc dù hỗ trợ từ vĩ mô đang được củng cố. Việc xác nhận sớm điều chỉnh kỹ thuật đã kết thúc chính là hoạt động giá ở phía trên giá trị này và đặc biệt là 1972 hoặc chắc chắn nhất chính là 1983usd/oz. Tuy nhiên, Trường hợp vàng tiếp tục điều chỉnh kĩ thuật là một điều tuyệt vời nhất và nó sẽ được coi là tiếp tục điều chỉnh nếu có hoạt động giá phía dưới 1950usd/oz.

Bỏ qua yếu tố vĩ mô, chỉ xét về kĩ thuật thuần túy thì DXY vẫn đang có khả năng hồi phục với mục tiêu kiểm tra lại giá trị 102.125 vì nó vẫn đang được giữ trên mốc hỗ trợ 101.6, điều này sẽ tạo áp lực tương quan với giá vàng. Tôi ủng hộ điều này để sẽ có những vị thế mua tốt hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu DXY bị đánh mất mốc hỗ trợ này nó sẽ rơi về khu vực quan trọng 101.191 và vàng sẽ hưởng lợi từ đây. Quay trở lại kết hợp với vĩ mô, có thể DXY sẽ tăng lên 1 chút nhờ những bình luận ôn hòa từ J.Powell sau phiên FOMC vừa rồi và sau đó suy giảm vì sự kém hấp dẫn của đồng dollar khi những dữ liệu kinh tế vừa rồi đang ủng hộ vàng nhiều hơn.
Xét trên biểu đồ kĩ thuật H1, dấu hiệu hồi phục và tăng giá trở lại của vàng đã có nhưng tôi vẫn hi vọng rằng những người mua hàng ngắn hạn sẽ chốt lời sớm và làm cho vàng giảm điều chỉnh tiếp vì một tuần bão gió sắp tới với những dữ liệu đáng chú ý sau sắp được công bố:
• Thứ 3: PMI sản xuất của ISM và cơ hội việc làm của JOLTS
• Thứ 4: Non-farm ADP
• Thứ 5: Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp và PMI dịch vụ ISM
• Thứ 6: NFP, tỉ lệ thất nghiệp và thu nhập bình quân theo giờ.
Tôi vẫn kì vọng việc điều chỉnh kĩ thuật sẽ tiếp tục diễn ra để có vị thế mua hàng dài hạn tốt hơn. Vẫn như những lưu ý trước đây, nếu bạn đọc đã mua hàng, có 2 lựa chọn có thể được thực hiện là chốt lời và đợi vị thế mua mới hoặc hold và đợi mua thêm nếu có điều chỉnh diễn ra. Vì tuần sau sẽ có những biến động lớn nên hãy cân nhắc trong việc sử dụng vol giao dịch để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản.
Những bạn đọc chưa có vị thế, hãy kiến nhẫn, tôi cũng vẫn tiếp tục đợi khu vực 1935usd/oz như đã đánh dấu ở những xuất bản gần đây. Việc bán hàng sẽ an toàn hơn khi được mở xung quanh 1991 và 2002usd/oz.

Cuối cùng, chúc bạn đọc có cuối tuần vui vẻ bên gia đình và sang tuần làm việc hiệu quả, giao dịch thành công.

Nguồn bài viết