Vàng tiếp tục giảm, mọi ánh nhìn đổ vào CPI và FOMC

4 tháng trước 17

Vàng tiếp tục giảm, mọi ánh nhìn đổ vào CPI và FOMC

Gold OANDA:XAUUSD

Dữ liệu vĩ mô
Báo cáo CPI tháng 11 dự kiến sẽ cho thấy giá tiêu dùng gần như không thay đổi trong tháng thứ hai liên tiếp, làm giảm mức tăng hàng năm xuống 3,1%. Hai công ty nghiên cứu cho biết sự sụt giảm này có thể là do giá xăng tiếp tục giảm và chi phí thực phẩm tăng nhẹ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết, chỉ số cốt lõi mà Fed theo dõi chặt chẽ, dự kiến sẽ tăng 0,3% kể từ tháng 10, tăng từ mức tăng 0,2% của tháng trước và duy trì ở mức 4% hàng năm. Điều đó không quá khủng khiếp nhưng nó cũng không khiến Fed mất cảnh giác.
Kể từ giữa tháng 11, kỳ vọng về lãi suất đã giảm xuống, khiến các nhà giao dịch giảm khoảng 100 điểm cơ bản của đợt nới lỏng trong 12 tháng tới. Để triển vọng ôn hòa này được xác thực, số liệu CPI sẽ phải cho thấy mức tăng trưởng chi phí sinh hoạt đang nhanh chóng hội tụ về mục tiêu 2,0%; nếu không làm như vậy có thể dẫn đến việc định giá lại đường đi của Fed theo hướng diều hâu - một kết quả tiêu cực đối với kim loại quý và cổ phiếu công nghệ. Chuyển sang cuộc họp FOMC tháng 12, dự kiến sẽ không có thay đổi nào về lãi suất, nhưng ngân hàng có thể đưa ra hướng dẫn diều hâu để tránh nới lỏng hơn nữa các điều kiện tài chính, với khả năng xảy ra kết quả này có thể sẽ tăng lên trong trường hợp báo cáo CPI nóng hơn dự kiến. Nếu chuỗi sự kiện này xảy ra, chúng ta có thể thấy lợi suất và xu hướng đồng đô la Mỹ tăng lên, tạo ra môi trường áp lực cho giá vàng.

Tâm lý thị trường
Công cụ tâm lý thị trường đang cho thấy sự tăng lên mạnh mẽ của tỉ lệ thay đổi trong ngày và trong tuần đối với phe mua dẫn tới 1 tâm lý giao dịch trái ngược với đám đông rằng vàng sẽ có xu hướng giảm giá.

Triển vọng kĩ thuật
Trên biểu đồ kỹ thuật khung D, vàng đã có 2 ngày giảm giá tương đồng khoảng 22-24$ ở thứ 6 tuần trước và ngày hôm qua. Nếu ngày hôm nay xuất hiện sự giảm giá với mức giảm tương tự hoặc lớn hơn thì một mô hình 3 con quạ đen (Three Black Crown) sẽ xuất hiện và đó là một tín hiệu sớm cho 1 xu hướng giảm giá mạnh mẽ có thể xuất hiện. Điều này cũng khá trùng khớp với vết lõm được đánh dấu xuyên suất các xuất bản vừa qua.

Trên biểu đồ H4 với tương quan của vàng và chỉ số sức mạnh của đồng dollar (DXY) có thể nhận thấy vàng đang ở trạng thái quá bán và DXY cũng đang có xu hướng điều chỉnh về sát gần KJ xung quanh 103.8 nên nó sẽ cung cấp cho vàng những cơ hội hồi phục kĩ thuật với mục tiêu hồi phục xung quanh 1991usd/oz hoặc nếu đủ mạnh có thể đạt 2001usd/oz. Tuy nhiên, xu hướng chính của DXY đang thể hiện là tăng giá còn vàng vẫn là giảm giá. Do đó, những đợt tăng của vàng hay giảm của DXY vẫn sẽ được coi là sự điều chỉnh kĩ thuật trong ngắn hạn.

Việc vàng đã được đẩy lên từ vùng hỗ trợ bởi các hợp đồng mua xung quanh 1975usd/oz vào đêm qua đã kích thích tâm lý lạc quan trở lại của những nhà đầu tư vàng. Bằng chứng cho thấy những hợp đồng mua đang tăng lên một cách rõ rệt và những hợp đồng bán đang được đẩy lùi lên cao hơn.

Với điều này kết hợp cùng dữ liệu CPI tối nay sẽ có 2 kịch bản mạnh mẽ được diễn ra như sau.
Kịch bản 1: CPI cho thấy lạm phát đã giảm rõ rệt (Inflation Rate YoY < 3.1%)
Nếu kịch bản xảy ra, tâm lý và suy nghĩ của thị trường sẽ bị nghiêng về hướng lãi suất của FED đã đạt đỉnh, chu kì tăng lãi suất đã kết thúc và FED sẽ nhanh chóng hạ lãi suất để giúp nền kinh tế ổn định trở lại. Khi đó, vàng sẽ nhận được hỗ trợ và nó sẽ nhanh chóng tăng giá. Mục tiêu có thể đạt tới 2001usd/oz hoặc nếu dữ liệu càng thấp thì vàng sẽ càng tăng mạnh mẽ. Có thể đạt tới khoảng 2014usd/oz ở trường hợp dữ liệu gây sốc.
Kịch bản 2: CPI cho thấy lạm phát không suy giảm (Inflation Rate YoY ≥3.2%)
Nếu CPI cho thấy lạm phát không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng lên thì tâm lý FED sẽ giữ lãi suất đỉnh này lâu hơn, việc cắt giảm lãi suất sớm có thể bị từ chối hay đẩy lùi muộn hơn. Hoặc thậm chí không loại trừ việc có thêm 25bps như những gì chủ tịch Powell đã nói ở bài phát biểu gần đây. Nếu trường hợp này xảy ra, vàng sẽ giảm giá một cách đáng sợ. Mục tiêu đầu tiên sẽ xung quanh 1958usd/oz và sau đó vào khoảng 1942usd/oz. Dữ liệu càng cao, càng gây sốc thì mức độ biến động sẽ càng lớn.
Kết luận lại, sẽ không có quá nhiều biến động vào buổi sáng và chiều nay vì mọi ánh nhìn đang tập trung vào dữ liệu CPI và bài phát biểu sau FOMC ngày mai của chủ tịch J.Powell. Tôi đánh dấu lại những vùng kháng cự và hỗ trợ kĩ thuật tiềm năng như sau:
- Kháng cự: 1991, 1996, 2001, 2014usd/oz
- Hỗ trợ: 1942, 1958, 1975usd/oz
Cuối cùng, chúc bạn đọc một ngày mới giao dịch hiệu quả, có nhiều lợi nhuận và có nhiều niềm vui. Đừng quên rằng đây là nhận định giao dịch của cá nhân tôi, các bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược giao dịch của các bạn và tôi không chịu trách nhiệm với những vị thế mở của các

Nguồn bài viết