Vàng phát đi tín hiệu giảm nhưng sẽ chững lại cho tới NFP

3 tháng trước 27

Vàng phát đi tín hiệu giảm nhưng sẽ chững lại cho tới NFP

Gold OANDA:XAUUSD

Dữ liệu vĩ mô
Theo Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động cho biết trong báo cáo JOLTS và Cơ hội việc làm hàng tháng: Cơ hội việc làm - thước đo nhu cầu lao động, đã giảm 62.000 xuống còn 8,790 triệu. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Dữ liệu cho tháng 10 đã được điều chỉnh tăng nhẹ để hiển thị 8,852 triệu vị trí chưa được lấp đầy thay vì 8,733 triệu được báo cáo trước đó. Tỷ lệ bỏ việc, được coi là thước đo niềm tin của thị trường lao động, đã giảm xuống 2,2%. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Tỷ lệ bỏ việc giảm, vốn duy trì ở mức 2,3% trong 4 tháng liên tiếp, là tín hiệu tốt cho việc tăng lương chậm hơn và áp lực giá cả trong nền kinh tế
Tin tức về sản xuất, vốn bị ảnh hưởng bởi chi phí vay cao hơn, vẫn còn lạc quan. Theo dữ liệu từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) ngày hôm qua cho thấy PMI sản xuất đã tăng lên 47,4 trong tháng 12 sau khi không đổi ở mức 46,7 trong hai tháng liên tiếp. Đây là tháng thứ 14 liên tiếp chỉ số PMI duy trì ở mức dưới 50, cho thấy hoạt động sản xuất đang co lại, khoảng thời gian dài nhất kể từ giai đoạn tháng 8 năm 2000 đến tháng 1 năm 2002.
Với 2 dữ liệu này có thể thấy thị trường lao động dần nguội đi, điều này có thể mở đường cho Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, xét tổng thể cả phiên giao dịch ngày hôm qua, Sức mạnh của đồng USD được đo bằng chỉ số DXY, đã kéo dài đà phục hồi vào ngày hôm qua,kết thúc ngày ở mức cao nhất trong phiên sau khi biên bản cuộc họp của Fed khiến lãi suất giảm. Về bối cảnh, báo cáo của cuộc họp FOMC vừa qua tiết lộ rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao lâu hơn, nhưng các nhà hoạch định chính sách cũng nhận thấy rủi ro lạm phát đang hướng tới sự cân bằng lớn hơn, bước đầu tiên trước khi bắt đầu chu kỳ nới lỏng.
Với triển vọng chính sách của Fed luôn thay đổi, điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ dữ liệu vĩ mô, vì thông tin sắp tới về nền kinh tế sẽ là biến số chính định hướng các động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều đó cho thấy, báo cáo quan trọng tiếp theo đáng theo dõi sẽ là dữ liệu NFP sẽ được công bố vào tối thứ Sáu này theo giờ Việt Nam. Về mặt ước tính đồng thuận, các nhà tuyển dụng Mỹ được dự báo sẽ tạo thêm 150.000 việc làm vào tháng trước sau khi tuyển dụng 199.000 người vào tháng 11. Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ tăng lên 3,8% từ mức 3,7% trước đó, cho thấy sự cân bằng tốt hơn giữa cung và cầu đối với người lao động – một tình huống sẽ giúp giảm bớt áp lực tiền lương trong tương lai.
Để đồng đô la Mỹ tiếp tục phục hồi trong những tuần tới, số liệu thị trường lao động phải cho thấy việc tuyển dụng tiếp tục mạnh mẽ. Kịch bản này sẽ thúc đẩy lợi suất cao hơn bằng cách báo hiệu rằng nền kinh tế vẫn kiên cường và có thể tiến lên phía trước mà không cần sự hỗ trợ ngay lập tức của ngân hàng trung ương. Điều đó nói lên rằng, bất kỳ con số NFP nào trên 200.000 đều sẽ là tín hiệu tăng giá cho USD và gây áp lực cho giá vàng. Mặt khác, nếu tốc độ tăng trưởng việc làm thấp hơn và không đạt được dự báo với biên độ rộng (Dưới 100.000 chẳng hạn), chúng ta sẽ thấy phản ứng ngược lại: đồng USD yếu hơn. Kết quả này sẽ xác nhận sự đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sâu bằng cách xác nhận rằng tăng trưởng đang giảm tốc và Fed cần can thiệp kịp thời để ngăn chặn việc hạ cánh cứng. Và tất nhiên rồi, nó sẽ làm cho vàng hồi phục trở lại một cách nhanh chóng.

Tâm lý thị trường
Sự suy giảm của phe shorts theo ngày và theo tuần cùng với sự hồi phục nhẹ của phe Longs đang cung cấp 1 tín hiệu giao dịch trái ngược với tâm lý đám đông rằng vàng sẽ có xu hướng tiếp tục giảm giá. Nếu dữ liệu thay đổi của phe longs tăng trưởng dương hơn nữa thì việc giảm giá này càng chắc chắn hơn và mạnh mẽ hơn.

Triển vọng kĩ thuật
Trên biểu đồ khung D, tín hiệu giảm giá đầu tiên đang được phát đi là giá hoạt động xuống dưới 2 đường TK và KJ nhưng tất cả những yếu tố còn lại chưa ủng hộ nó. TK KJ Pivot point có thể sẽ xuất hiện trong một vài ngày tới và điều đó có nghĩa là giá có thể hồi phục tới khoải 2060usd/oz.
Xét trên khung H4, những tín hiệu giảm giá đang được phát đi và gía sẽ giảm nhiều hơn khi quay lại hoạt động dưới 2032usd/oz và mục tiêu giảm vẫn không thay đổi như đã nêu ở các xuất bản trước đó vào khoảng 2009-2014usd/oz. Khu vực ranh giới quan trọng được đặt tại xung quanh 2060usd/oz. Nếu giá vàng hoạt động ổn định trên đây, nó sẽ tăng lại ít nhất tới 2073usd/oz. Nếu vượt qua 2073usd/oz và kumo break lên thì sẽ là 2087usd/oz sau đó.

Chỉ số sức mạnh DXY đã vượt mây nhưng nó cho thấy trạng thái quá mua, và có thể sẽ xuất hiện điều chỉnh. Việc DXY điều chỉnh sẽ tạo hỗ trợ cho vàng tăng giá trở lại và khi DXY đạt được trạng thái cân bằng để tiếp tục xu hướng trước đó thì nó lại gây ra áp lực nghịch đảo đối với giá vàng.

Khối lượng hợp đồng giao dịch EOD cho tuần này cũng cho thấy điều tương tự. 2060usd/oz là mốc quan trọng và sau đó là 2 khu vực 15delta 2075 và xung quanh 2015usd/oz. Hãy chú ý điều này vì quay lại với dữ liệu FOMC đêm qua, các quan chức đang tập trung vào dữ liệu việc làm sẽ được công bố vào tối thứ 6 này và thị trường sẽ biến động rất mạnh theo nó.
Tôi sẽ đánh dấu lại những vùng kháng cự và hỗ trợ tiềm năng như sau:
- Kháng cự kĩ thuật: 2048, 2055, 2060, 2073usd/oz
- Hỗ trợ kĩ thuật: 2014, 2022, 2032, 2038usd/oz
Cuối cùng, chúc các bạn một ngày hạnh phúc, nhiều niềm vui, có nhiều lợi nhuận. Đừng quên rằng đây là nhận định giao dịch của cá nhân tôi, các bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược giao dịch của các bạn và tôi không chịu trách nhiệm với những vị thế mở của các bạn.

Nguồn bài viết