Vàng biến động mạnh trước tuần lễ dữ liệu quan trọng

4 tháng trước 29

Vàng biến động mạnh trước tuần lễ dữ liệu quan trọng

Gold OANDA:XAUUSD

Vĩ mô kinh tế
ISM cho biết PMI sản xuất của họ không thay đổi ở mức 46,7 vào tháng trước. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp PMI duy trì ở mức dưới 50, điều này cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ vẫn trầm lắng trong tháng 11, với việc làm tại các nhà máy tiếp tục giảm do việc tuyển dụng chậm lại và tình trạng sa thải gia tăng, nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang mất đà sau mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý trước. Hoạt động kinh tế đang hạ nhiệt khi lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu. Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế không mong đợi một cuộc suy thoái vào năm tới và tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có thể thiết kế một “hạ cánh mềm” như mong đợi.
Ngân hàng cho biết chỉ số lạm phát Xu hướng cốt lõi đa biến (MCT) trong tháng 10 ở mức 2,6%, từ mức 2,88% của tháng 9. Chỉ số MCT của NY Fed được thiết kế để đo lường mức độ tồn tại của lạm phát và mức độ thay đổi của áp lực giá. Báo cáo được đưa ra khi các quan chức Fed đang tiến tới cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm, cuộc họp trong đó họ dự kiến sẽ giữ mục tiêu lãi suất qua đêm ổn định ở mức từ 5,25% đến 5,5%. Mức mục tiêu lãi suất hiện tại của ngân hàng trung ương dường như đã đạt đến mức cao nhất. Trong những tuần gần đây, một loạt quan chức Fed đã ra tín hiệu rằng với áp lực lạm phát đã vượt xa đỉnh điểm đại dịch, họ có đủ không gian để thu thập dữ liệu mới để xem liệu họ có cần tăng lãi suất trở lại hay giữ lãi suất ổn định hay không.
Tất cả những điều này đều đang cung cấp những hỗ trợ vĩ mô cơ bản cho vàng trong trung và dài hạn. Việc vàng đạt đỉnh cao mới ngày hôm qua và sau đó giảm nhanh theo tôi hiểu đó chỉ là sự chốt lời từ những người mua hàng từ trước đó với vô cùng nhiều hợp đồng bán đã được khớp (với những bạn đọc tham dự buổi học sáng T7 sẽ nắm được điều này và đã sell thì hoàn toàn xứng đáng), tuy nhiên xu hướng trung và dài hạn vàng vẫn sẽ được ủng hộ tăng giá bởi có quá nhiều dữ liệu cho thấy lãi suất của cục dữ trự liên bang đã đạt tới đỉnh điểm.

Tâm lý thị trường
Sau 1 pha tăng chóng mặt 80usd trong vài phút và giảm giá nhanh chóng khoảng 125usd khi bước vào phiên âu và mỹ thì tâm lý thị trường cho thấy trong ngắn hạn tỉ lệ những người mua hàng nhỏ lẻ đang tăng trưởng nhiều hơn so với ngày hôm qua trong khi tỉ lệ những người bán hàng giảm đi nhanh chóng cho thấy một tâm lý giao dịch trái ngược với đám đông là vàng có xu hướng tiếp tục giảm giá trong ngắn hạn.

Triển vọng kĩ thuật
Trên biểu đồ kỹ thuật khung D, với một cây nến giảm mạnh ngày hôm qua, kết hợp với khoảng cách lớn và sự đi ngang của mây tương lai cung cấp 1 tín hiệu tăng giá yếu. Với khung D, vàng đang phải đối mặt với kháng cự kĩ thuật đầu tiên chính là kijun và nó nằm xung quanh điểm giá 2041usd/oz. Hãy chú ý tới vết lõm được đánh dấu vào ngày 15 tháng 12, đây có thể sẽ là điểm thu hút giá trong những ngày tới.

Trên biểu đồ H4, một tín hiệu vàng đi ngang ngắn đang được phát đi nhưng giá vẫn đang ở trên mây nên xu hướng giá vẫn có cơ hội nhích lên chờ sự break của tenkan. Bạn đọc cần hết sức chú ý sự break này, nếu break xuống và những tín hiệu khác chỉ ra sự giảm giá, vàng sẽ di chuyển tới khoảng 2007usd/oz và sau đó vào khoảng 1999usd/oz.

Cũng không thể loại trừ khả năng việc vàng tăng giá ngắn hạn với mây tương lai hiện đang phẳng nhưng giá đang nằm dưới TK KJ nên tôi sẽ cần xem kĩ hơn bằng khung thời gian nhỏ hơn. Trên khung thời gian H1, KJ đã không còn phẳng và đang dốc xuống kết hợp với tín hiệu mây tương lai giảm trung bình đang cung cấp 1 tín hiệu giảm giá ngắn hạn với kháng cự chính sẽ tập trung tại khu vực 2050-KJ H1. Do vậy, cần chú ý những vị thế mua hay bán ở thời điểm nên là những vị thế ngắn hạn.

Điều này cũng được thế hiện bằng sự suy giảm những hợp đồng mua theo dữ liệu EOD trước thời điểm mà nhiều dữ liệu quan trọng sắp được công bố.
Tối ngày hôm nay, dữ liệu cơ hội việc làm JOLTS sẽ được công bố và dự kiến sẽ có 9.31 triệu việc làm mới được tạo ra so với 9.55 triệu việc làm được đưa ra ở tháng trước. Nếu dữ liệu công bố nhỏ hơn 9.31M việc làm, vàng sẽ nhận được hỗ trợ để tăng giá trở lại nhưng nếu dữ liệu công bố lớn hơn 9.55M, vàng sẽ chịu áp lực giảm giá.

Tuy nhiên, lần này tôi đặt mối quan tâm của mình vào dữ liệu PMI nhiều hơn dữ liệu việc làm. Nếu PMI dịch vụ được công bố với chỉ số lớn hơn 52.2 thì vàng sẽ chịu áp lực giảm giá và ngược lại, một con số nhỏ hơn 51.8 cũng sẽ là 1 sự tăng giá nhưng ở mức độ vừa phải và đặc biệt nhỏ hơn 50 thì sẽ là sự tăng giá mạnh mẽ hơn.
Sau sự biến động mạnh mẽ ngày hôm qua nên tôi cho rằng ngày hôm nay vàng sẽ đi rất hẹp và ngay kể cả tin tức ngày hôm nay thực sự không thực sự phù hợp để “trade tin” nên hãy điều chỉnh vol và chọn những vị thế ngắn để đảm bảo tối ưu lợi nhuận.
Tôi đánh dấu lại những vùng kháng cự và hỗ trợ kĩ thuật tiềm năng như sau:
- Kháng cự: 2050, 2058, 2070usd/oz
- Hỗ trợ: 2014, 2022, 2031usd/oz
Cuối cùng, chúc bạn đọc một ngày giao dịch hiệu quả, có nhiều lợi nhuận và có nhiều niềm vui. Đừng quên rằng đây là nhận định giao dịch của cá nhân tôi, các bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược giao dịch của các bạn và tôi không chịu trách nhiệm với những vị thế mở của các bạn.

Nguồn bài viết