Tăng cường các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19

2 năm trước 523
Chú thích ảnhThực hiện tiêm vaccine tại điểm trường Trung học phổ thông An Khánh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), ngày 31/7. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Cần Thơ triển khai tiêm vaccine đợt 5

Chiều 2/8, UBND thành phố Cần Thơ ban hành kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 với số lượng dự kiến 170.370 liều vaccine các loại do Bộ Y tế phân bổ.

Theo kế hoạch, ngày 3/8, đợt tiêm vaccine lần 5 sẽ được Cần Thơ triển khai, đảm bảo tiến độ tối thiểu 20.000 liều/ngày/quận, huyện có ổ dịch trọng điểm; các quận, huyện khác đảm bảo tối thiểu 10.000-20.000 liều/ngày/quận, huyện. Đợt tiêm vaccine lần 5 thực hiện ở các điểm tiêm cố định tại cơ sở y tế và các điểm tiêm lưu động; thực hiện nhanh, đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng và dự kiến hoàn thành không quá 5 - 10 ngày.

Các đối tượng tiêm chủng trong đợt 5 là những người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; các đối tượng thuộc Nghị quyết số 21/NQ-CP chưa được tiêm trong các đợt trước và đối tượng đủ thời gian quy định tiêm mũi thứ 2; các đối tượng sinh sống trong vùng dịch; người lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; các công ty dược phẩm, phòng khám ngoài công lập và các nhà thuốc trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ thành phố (mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, chăm lo an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch,...).

Đối với những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng tiếp tục theo dõi, sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại Bệnh viện, cơ sở điều trị.

Các địa phương chủ động liên hệ với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngàng trên địa bàn để huy động nguồn nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tại các khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tiêm chủng. Các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa chủ động liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật để tổ chức các điểm tiêm cố định tại Bệnh viện và các đội cấp cứu lưu động.

Tính đến chiều 1/8, Cần Thơ đã thực hiện tiêm 51.136 liều vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố Cần Thơ (trong đó có 6.695 người được tiêm đủ 2 mũi vaccine). Hiện, thành phố đang triển khai tiêm vaccine đợt 4.

Tiền Giang hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần 2 cho 100% công nhân

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, đến chiều 2/8, việc thực hiện xét nghiệm  Realtime RT-PCR cho tất cả công nhân và người quản lý tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Đây là hoạt động được thực hiện theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tại công văn số 3797/SYT-NVYD ngày 30/7/2021.

Chú thích ảnhKiểm soát người ra vào địa bàn tỉnh Tiền Giang trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 nhằm góp phần dập dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Hữu Chí/TTXVN

Theo đó, trong ba ngày (từ ngày 31/7 đến 2/8), mỗi ngày có 30 đội lấy mẫu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan, 70 sinh viên tình nguyện Trường Đại học, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân và người quản lý tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Vì số lượng mẫu cần xét nghiệm quá lớn đồng thời phải đảm bảo việc sàng lọc nhanh, tiết kiệm chi phí nên các cơ quan chuyên môn phải áp dụng phương pháp “xét nghiệm gộp mẫu”, cụ thể là gộp 10 mẫu thành 1. Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang điều tiết chuyển các mẫu gộp đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang, Viện Pasture TP Hồ Chí Minh để thực hiện việc xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, kết quả xét nghiệm của các doanh nghiệp lấy mẫu lần 2 khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” phải có trước ngày 5/8 để báo cáo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang và Ban giám đốc các công ty hoặc doanh nghiệp để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý phù hợp.

Đợt xét nghiệm lần này để sàng lọc phát hiện kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (nếu có), nhằm đáp ứng kịp thời việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2, phục vụ cho việc công nhân – người lao động tại các công ty kết thúc phương án làm việc “3 tại chỗ” trước khi về nhà, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho thấy, tính đến ngày 2/8, toàn tỉnh có 2.970 ca mắc COVID-19. Trên địa bàn có 4 ổ dịch mới gồm: xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông); phường 5 và phường 2 (Thị xã Gò Công); xã Bình Nhì (huyện Gò Công Tây). Tổng số ổ dịch là 131. Tổng số F1 là 4.267 người, trong đó 3.109 người cách ly tập trung; 1.158 người cách ly tại nhà. Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã điều trị khỏi 488 ca.

Nguồn bài viết