Tâm lý thận trọng chờ cuộc họp của FED. Vàng có thể giảm tiếp?

1 năm trước 119

Tâm lý thận trọng chờ cuộc họp của FED. Vàng có thể giảm tiếp?

Gold OANDA:XAUUSD

TỔNG HỢP TIN TỨC QUỐC TẾ TUẦN 11-16/07/2022
CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ
- Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu hôm thứ Sáu rằng họ có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 26-27 tháng 7, mặc dù số liệu lạm phát cao gần đây vẫn có thể đảm bảo mức tăng lớn hơn dự đoán vào cuối năm.
- Ngày 14/7, thành viên ban điều hành Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Thống đốc Christopher Waller cho biết ông có thể ủng hộ tăng lãi suất ở mức 1 điểm % vào tháng này - mức tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm, dấu hiệu cho thấy Fed đang quyết tâm chống lạm phát cao.
- Lạm phát tăng nóng tái khẳng định sự thật rằng áp lực giá đang lan rộng và phổ biến trong toàn bộ nền kinh tế, tiếp tục hủy hoại sức mua và niềm tin của người dân. Điều này sẽ khiến các quan chức Fed phải có một chính sách tích cực để kìm hãm nhu cầu, đồng thời gây thêm áp lực cho Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ, những người đã bị giảm sự ủng hộ trước cuộc bầu cử giữa kỳ.
- Lợi suất Trái phiếu kỳ hạn2 năm, chỉ báo được xem là nhạy bén với sự thay đổi trong chính sách tiền tệ củaFED, hiện đangở mức cao hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn10 năm. Sự nghịch đảo đường cong lợi suất có thể là dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế.
- Các quan chứcFED cho biết, sẽ đưa lãi suất lên mức3.5-3.75% vào cuối nămnay.
Mỗi lần tăng0,25 điểm phần trăm trong lãi suất chuẩn củaFED sẽ tạo ra thêm25 USD tiền lãi trên10000 USD tiền nợ. Và điều này sẽ làm kìm hãm kinh tế dẫn đến cáclo ngại suy thoái kinh tế sẽ đến nhanh hơn.

SỐ LIỆU KINH TẾ
- Chỉ số giá tiêu dùng tăng 9.1% so cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng lớn nhất kể từ cuối năm 1981. CPI theo tháng cũng tăng 1.3% so với một tháng trước đó, cao nhất kể từ năm 2005, dữ liệu này phản ánh chi phí xăng dầu, chỗ ở và thực phẩm đang tiếp tục tăng cao hơn.
- Báo cáo chỉ số giá sản xuất PPI trong tháng 6 của Mỹ - thước đo giá trả cho các nhà sản xuất hàng hoá và dịch vụ, cho thấy giá bán buôn tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái khi giá năng lượng tăng vọt và cung cấp thêm thông tin chi tiết về áp lực lạm phát.
- Doanh số bán lẻ tăng 1%, cao hơn mức dự báo 0.5%. Doanh số bán lẻ phục hồi trong tháng 6, mặc dù giảm nhẹ trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, trong khi chỉ số sản xuất của Fed ở New York ghi nhận mức tăng bất ngờ.
- Ngày 12/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay từ mức 2,9% đưa ra hồi cuối tháng 6 vừa qua xuống còn 2,3%, đồng thời cảnh báo nước này sẽ gặp nhiều thách thức trong việc thoát khỏi suy thoái.
- Bên cạnh đó, IMF cũng dự báo GDP thực tế của Mỹ trong năm 2023 có thể chỉ tăng 1%, thay vì 1,7% như dự báo trước đó.

ĐỊA CHÍNH TRỊ
- Tổng thống Joe Biden đã gặp Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman vào ngày 15/7. Nội dung cuộc gặp được giữ bí mật đến phút cuối.
- Hiện tại, chuyến thăm này mang nhiều mục đích: Nhà Trắng kết luận Mỹ cần một đồng mình lâu năm như Saudi Arabia đứng về phía mình. Điều này đặc biệt quan trọng khi Mỹ gia tang nhiều lệnh trừng phạt lên Nga vì cuộc chiến ở Ukraina và chuẩn bị cho kỷ nguyên đối đầu trực tiếp với Nga.
- Trong cuộc phỏng vấn ghi hình trước với kênh Channel 12 TV của Israel phát sóng ngày 13/7, Tổng thống Joe Biden nói sẽ tiếp tục liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế của Mỹ, ngay cả khi động thái này có nguy cơ phá hỏng thỏa thuận hạt nhân với Tehran.
- Ngày 15/7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định nước này sẽ bảo vệ những lợi ích của mình trong tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân.
- Tổng thống Iran cảnh báo mọi "sai lầm" của Mỹ cùng đồng minh tại Trung Đông sẽ đối mặt sự đáp trả mạnh mẽ từ Tehran.
- Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng ý tưởng áp giá trần với dầu Nga là "vấn đề rất phức tạp", sau khi Mỹ nêu ra đề xuất này.Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và cũng là bên nhập khẩu dầu lớn của Nga.
- Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 9-7 đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại Bali , Indonesia.
- Nga – Ukraina có thể sớm đạt được một thỏa thuận về ngũ cốc trong tuần tới: Thông báo được đưa ra sau cuộc đàm phán về ngũ cốc giữa các quan chức Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc tại Istanbul. 4 bên dự kiến ký một thỏa thuận vào tuần tới nhằm nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen. Hoạt động này đã bị ảnh hưởng đáng kể do xung đột quân sự Moskva - Kiev, khi hai bên đổ lỗi cho nhau rải thủy lôi phong tỏa Biển Đen.

Phân tích kỹ thuật Vàng
Giá Vàng đã xác nhận phá vỡ 1765 và đang hướng về vùng đáy cũ 1680. Dự báo với kỳ vọng tăng lãi suất hiện tại thì đà giảm của Vàng sẽ vẫn được duy trì.
Dự báo vùng giá Vàng có thể tăng lại 1745-1750 là mức kháng cự có thể chờ sell lại.

Nguồn bài viết