Tàu vũ trụ Voyager 1 nối lại việc gửi các bản cập nhật kỹ thuật về Trái Đất

1 tuần trước 7
Chú thích ảnhBản vẽ tàu vũ trụ Voyager. Ảnh minh họa: NASA/Reuters

Trong thông báo đưa ra ngày 22/4, NASA cho biết bước tiếp theo là tìm cách để tàu vũ trụ Voyager 1 bắt đầu gửi lại được dữ liệu khoa học.

Ngày 14/11/2023, tàu vũ trụ Voyager 1 đã ngừng truyền các dữ liệu khoa học và kỹ thuật có thể đọc được, mặc dù các nhà khoa học của NASA cho rằng tàu vũ trụ này vẫn hoạt động bình thường và vẫn tiếp nhận mệnh lệnh từ cơ quan này. Tháng 3 vừa qua, nhóm kỹ thuật phụ trách tàu Voyager tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA xác nhận vấn đề này liên quan đến một trong 3 máy tính trên tàu vũ trụ chịu trách nhiệm tổng hợp dữ liệu khoa học và kỹ thuật trước khi gửi về Trái Đất.

Tàu vũ trụ Voyager 1 cùng "người anh em" sinh đôi là Voyager 2 được phóng lên vũ trụ cách đây 46 năm. Cặp đôi Voyager này được thiết kế để hoạt động trong hàng chục năm và đã trở thành các vật thể nhân tạo đầu tiên tiến sâu vào không gian liên sao. Trước khi bắt đầu chuyến thám hiểm giữa các vì sao, cả hai tàu Voyager đều bay ngang qua Sao Thổ và Sao Mộc. Riêng Voyager 2 đã bay ngang qua Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương.

Nguồn bài viết