Trái tim chàng trai 19 tuổi ‘sống’ lại trong cơ thể bé trai 7 tuổi

3 năm trước 290
Trái tim chàng trai 19 tuổi ‘sống’ lại trong cơ thể bé trai 7 tuổi - Ảnh 1.

Bé H. và các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức trước khi được ra viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bé H. 7 tuổi và chỉ nặng 16kg. Trước khi được ghép tim, H. mắc chứng cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, tình trạng suy tim ngày càng nặng, phải dùng thuốc trợ tim liều cao liên tục. Đầu năm 2021, các phương pháp điều trị gần như không còn hiệu quả, chỉ có hi vọng được ghép tim mới mong có thể sống.

Những ngày cuối tháng 1, có một thanh niên 19 tuổi ở Gia Lai bị tai nạn giao thông và rơi vào trạng thái chết não.

Từ Gia Lai, gia đình chàng trai ấy đã đưa con đi 2 bệnh viện, rồi đi xuyên Việt, chuyến đi kéo dài 18 giờ ra Bệnh viện Việt Đức để hi vọng kéo con trở về với cuộc sống. Các bác sĩ đã tích cực hồi sức nhưng cuối cùng phải bó tay.

Và gia đình chàng trai đã quyết định hiến tạng con để mang lại sự sống cho những người bệnh đang chờ.

Giây phút chia tay con trai, mẹ chàng trai ấy nói khi còn sống, con chị có rất nhiều ước mơ, chỉ mong những người được nhận tạng được sống tiếp cuộc đời nhiều mơ ước mà con chị còn dang dở.

Trong danh sách dài những người chờ được hiến tạng, bé H. đã được các bác sĩ chỉ định do còn nhỏ tuổi, cuộc sống còn dài, các chỉ số của người hiến và người nhận hoàn toàn phù hợp.

Ngày 1-2, ca ghép tim được thực hiện, bé H. được cứu sống và chàng trai 19 tuổi đã từ giã cuộc đời sau khi để lại những phần quý nhất trong cơ thể cho những người đang cần.

Hơn 1 tháng qua, bé H. được chăm sóc sau ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức, hiện sức khỏe đã tạm ổn và có thể được ra viện.

Bé H. là em bé nhỏ nhất được ghép tim tại Việt Nam. Trước đó, năm 2017 đã có một bé 10 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội được ghép tim. Cậu bé ấy hiện cũng rất khỏe mạnh và đã trở lại trường học.

Việt Nam đã thực hiện ghép tim từ năm 2011. Đến nay, các bác sĩ đã thực hiện trên 50 ca ghép tim, trong đó có nhiều ca ghép cho trẻ em. Hầu hết các bệnh nhân được ghép đều ổn định sức khỏe và tái hòa nhập cộng đồng sau ghép.

Chàng trai 19 tuổi ký giấy hiến tặng trái tim của cha cho bé trai 11 tuổiChàng trai 19 tuổi ký giấy hiến tặng trái tim của cha cho bé trai 11 tuổi

TTO - Khi cha của Vũ Công Mạnh chết não sau một tai nạn lao động, mẹ đi xuất khẩu lao động, Mạnh đã ký giấy tặng trái tim của cha. Giờ trái tim ấy đang đập trong ngực bé trai 11 tuổi.


Nguồn bài viết