TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 đã đi ngang, thay đổi giải pháp chống dịch phù hợp

2 năm trước 229

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 10/8, Thành phố ghi nhận 3.956 trường hợp nhiễm mới. Như vậy, trong đợt dịch lần thứ 4 này, TP Hồ Chí Minh đã có 129.751 trường hợp mắc COVID-19 được công bố.

Chú thích ảnhĐể phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng TP Hồ Chí Minh thực hiện điều chỉnh việc phân bổ, điều phối mẫu xét nghiệm dựa trên công suất, nhu cầu của các đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, tuỳ vào diễn biến, mỗi giai đoạn dịch bệnh sẽ có chiến lược khác nhau để phù hợp thực tế. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có số lượng ca tăng cao, việc tầm soát diện rộng trong cộng đồng chuyển sang tầm soát trọng tâm, trọng điểm và tập trung lực lượng cấp cứu, điều trị để hạn chế các F0 diễn tiến nặng, tử vong. Cùng với đó, để giảm tải áp lực cho hệ thống y tế, các F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được hướng dẫn điều trị tại nhà. Sở Y tế cũng đã có văn bản cập nhật hướng dẫn mới nhất để các lực lượng, địa phương triển khai cho người dân.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, nhằm tiếp cận nhanh nhất thông tin cấp cứu từ người dân để giải quyết kịp thời việc đưa người F0 không triệu chứng chuyển nặng sang khu điều trị phù hợp, Thành phố đã chuyển cơ sở cũ của Trung tâm cấp cứu 115 về Khu công nghệ Quang Trung, mở rộng đường truyền tiếp nhận thông tin từ 6-8 lên đến 40-55 đường truyền.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 40 xe cấp cứu từ nguồn tài trợ, phân bổ tại 4 khu vực thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân, Quận 12 và huyện Hóc Môn. Cùng với đó, bổ sung thêm lượng xe cấp cứu bằng taxi từ sự hỗ trợ của các tập đoàn taxi. Các xe taxi này đều được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu cần thiết như máy thở, bình oxy, test nhanh… Khi tổng đài tiếp nhận cuộc gọi cấp cứu từ người dân sẽ kịp thời chuyển tới khu điều trị phù hợp, đi cùng có nhân viên y tế để hỗ trợ.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, sau khi khoanh vùng, kiểm soát tốt các ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, đảm bảo chắc chắn an toàn cho các vùng xanh và đã tiêm vaccine đủ tạo miễn dịch cộng đồng thì các khu vực này có thể sẽ được nới lỏng từng phần. Từ đây, nguồn lực của các vùng xanh sẽ được huy động sức người, sức của để phục hồi sản xuất, thúc đẩy kinh doanh, đóng góp hỗ trợ, tiếp thêm sức mạnh cho TP Hồ Chí Minh nói chung và các vùng có nguy cơ cao, rất cao nói riêng tiếp tục chống dịch.

Nguồn bài viết