TP Hồ Chí Minh: Người dân có quyền yêu cầu đổi ống thổi khác khi kiểm tra nồng độ cồn

4 tháng trước 31
Chú thích ảnhÔng Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh.

Trước việc người dân băn khoăn khi lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn liệu có thay ống thổi mới hay không, ông Lê Mạnh Hà cho biết: "Thực tế, khi đo nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện 2 bước. Đầu tiên là kiểm tra định tính và tiếp theo là kiểm tra định lượng. Đối với kiểm tra định tính, người dân chỉ thở vào phễu máy đo vài giây chứ không cần ngậm ống thổi. Nếu không phát hiện cồn trong hơi thở, người dân sẽ tiếp tục lưu thông. Khi phát hiện có cồn trong hơi thở, người vi phạm sẽ được mời vào một khu vực để kiểm tra định lượng. Lúc này, người vi phạm sẽ được kiểm tra bằng máy dùng ống thổi".

"Theo quy định, mỗi người vi phạm sẽ dùng một ống thổi riêng. Cảnh sát giao thông sẽ lấy, bóc ống thổi trong túi hoặc để người vi phạm tự tay bóc ống thổi ra và cắm vào máy. Sau khi có kết quả đo, các lực lượng sẽ lập biên bản, tạm giữ phương tiện. Ngoài ra, nếu người dân phát hiện lực lượng Cảnh sát giao thông không thay ống thổi mới thì có thể yêu cầu thay ống thổi khác", ông Lê Mạnh Hà cho biết thêm.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, qua thời gian cao điểm triển khai xử lý nồng độ cồn, Công an TP Hồ Chí Minh nhận thấy số vụ, số người thương vong do tai nạn giao thông giảm rõ rệt. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người dân đã chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông. 

Nguồn bài viết