Thúc đẩy hợp tác về môi trường giữa TP Hồ Chí Minh và Hàn Quốc

7 tháng trước 44
Chú thích ảnhQuang cảnh buổi trao đổi giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Bộ Môi trường Hàn Quốc. 

Đánh giá cao chuyến làm việc của Đoàn Bộ Môi trường Hàn Quốc lần này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, đây là lần thứ 4 Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh được tổ chức. Thành phố mong muốn tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế để có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về hiện trạng, xu hướng tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm, đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của Thành phố.

TP Hồ Chí Minh có hơn 13 triệu dân, hiện đang đối mặt với nhiều thách thức về xử lý nước thải, chất thải rắn và ô nhiễm môi trường do xe cá nhân. Hiện, Thành phố đang triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn đến năm 2030.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đánh giá cao việc nhiều công ty, nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đầu tư vào ngành công nghiệp xanh, đặc biệt là lĩnh vực cấp nước và xử lý nước thải, rác thải đô thị tại địa phương. Thành phố đã và đang nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng thêm các nhà máy xử lý nước thải theo hình thức công tư (PPP). “TPố Hồ Chí Minh hoan nghênh doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu và hợp tác đầu tư vào Thành phố trong lĩnh vực kinh tế xanh, xử lý nước thải, rác thải. Hy vọng với kinh nghiệm của mình, Hàn Quốc có thể hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế và mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực này”, ông Bùi Xuân Cường chia sẻ.

Cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sangjun cho biết, vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là chủ đề các quốc gia trên thế giới hiện nay đều quan tâm. Hàn Quốc có kinh nghiệm về lĩnh vực này và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, những chính sách TP Hồ Chí Minh quan tâm.

Theo Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc, hai bên đã có những hợp tác về vấn đề môi trường, triển khai nhiều dự án nghiên cứu chung, các dự án hỗ trợ liên quan; đồng thời hy vọng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sắp xếp sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Trong quá trình phát triển, Hàn Quốc rất quan tâm đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, chú ý đến bảo vệ môi trường. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia các dự án liên quan đến xử lý nước thải tại Thành phố; trong đó có quan tâm đến dự án đầu tư theo hình thức công tư (PPP). Hàn Quốc sẵn sàng có những hỗ trợ tích cực cho Thành phố Hồ Chí Minh trong vấn đề bảo vệ môi trường, bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ liên quan.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Samsung Engineering (Hàn Quốc) nhân dịp tham gia Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này quan tâm và mong muốn hợp tác với TP Hồ Chí Minh về các dự án nhà máy nước thả; đồng thời, đề xuất triển khai một tổ hợp môi trường tích hợp cho TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Nguồn bài viết