Thiết thực phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương

2 năm trước 289

Tiếp nhận, cách ly y tế người trở về từ Pháp 

Chú thích ảnhHưng Yên tiếp nhận, cách ly 180 công dân trở về từ Pháp. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 31/8, tại Cơ sở cách ly số 1, Trung đoàn 126 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận 180 người trở về từ nước Pháp thực hiện cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch COVID-19.

Đây là những công dân Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), có địa chỉ thường trú ở 37 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó có 86 nữ và 94 nam. Trung đoàn 126 đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sàng lọc, cho công dân khai báo y tế, sắp xếp cho công dân cách ly, bố trí các khu vực ăn, nghỉ chu đáo theo từng lứa tuổi, giới tính, đảm bảo thuận tiện, khoa học; phun khử khuẩn và tuyên truyền để công dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch.

Trong thời gian cách ly hằng ngày lực lượng y tế tổ chức đo thân nhiệt 2 lần, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm 3 lần cho những người đang được cách ly, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của họ để kịp thời phát hiện và xử lý khi có biểu hiện nhiễm dịch, chuyển tuyến theo dõi và điều trị. Đây là đợt thứ 20 Trung đoàn 126 tiếp nhận công dân từ nước ngoài về cách ly.

Kiểm  tra công tác phòng, chống dịch

Ngày 31/8, Thiếu tướng Trần Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, đã dẫn đầu Đoàn công tác tới thăm, kiểm tra các các tổ công tác, trạm y tế lưu động làm nhiệm vụ hỗ trợ chính quyền và người dân trên địa bàn Phường 3, Phường 5, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) chống dịch COVID-19.

Tới thăm, kiểm tra tổ công tác và trạm y tế lưu động của các đơn vị quân đội trên địa bàn các phường, Thiếu tướng Trần Văn Sơn đã nghe chỉ huy đơn vị, lãnh đạo các phường báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhìn chung, người dân thành phố chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và những quy định của địa phương; an tâm, phấn khởi khi được sự hỗ trợ của các lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn; bày tỏ quyết tâm cùng toàn thành phố khống chế dịch COVID-19 nhanh nhất để sớm đem lại cuộc sống bình an cho nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Sở Chỉ huy tiền phương của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Trần Văn Sơn ghi nhận, biểu dương kết quả của các tổ công tác trong thời gian qua. Thiếu tướng Trần Văn Sơn yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Thạnh tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể địa phương cùng cán bộ, chiến sĩ; các y sĩ, bác sĩ hỗ trợ, phục vụ nhân dân tốt nhất để nhanh chóng cùng toàn thành phố khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.

Rà soát, truy vết thần tốc 

Tính đến 6 giờ chiều 31/8, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận thêm 9 ca mắc COVID-19, trong đó có 4 ca bệnh trong cộng đồng và 5 ca trong khu cách ly tập trung.

Liên quan đến điểm dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (thành phố Thanh Hóa), tại huyện Nga Sơn ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có 1 người chăm bệnh nhân và 3 người liên quan đến bệnh nhân này. Trong ngày 31/8 UBND huyện Nga Sơn đã ra quyết định giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với các tiểu khu: Long Khang, Bách Lợi, Thắng Thịnh và Trung Bắc của thị trấn Nga Sơn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, từ 6 giờ ngày 31/8 đến khi có thông báo mới. 

Ngành y tế Thanh Hóa đã có hướng dẫn gửi đến hệ thống y tế ở các địa phương yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương và Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng để rà soát tất cả những người đã từng đến điều trị, thăm, chăm sóc bệnh nhân và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực từ ngày 10 - 30/8 trở về địa phương; cách ly tập trung 21 ngày theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Lực lượng chức năng lập danh sách những người đến, ở Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực từ ngày 3 - 9/8 tự theo dõi sức khỏe, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng… yêu cầu đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn giám sát theo quy định.

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đang tiếp tục truy vết thần tốc, đồng thời giám sát mốc dịch tễ các trường hợp liên quan đến các điểm dịch và lấy mẫu làm test kháng nguyên, làm xét nghiệm RT-PCR đối với trường hợp nguy cơ cao. Trong 24 giờ qua, các hệ thống xét nghiệm ở Thanh Hóa đã xét nghiệm bằng RT-PCR 3.177 trường hợp

Tính từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 308 ca mắc COVID-19, trong đó có 102 trường hợp đã khỏi bệnh, xuất viện. Hiện tại, 206 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Nguồn bài viết