Sách, bóng bay và quà Tết cho trẻ mồ côi vì dịch

2 năm trước 408
Sách, bóng bay và quà Tết cho trẻ mồ côi vì dịch - Ảnh 1.

Các em nhỏ ngồi tại chỗ đọc sách sau khi vừa nhận được - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chương trình "Tết cho trẻ em mồ côi do COVID-19" được báo Tuổi Trẻ phối hợp các nhà hảo tâm tổ chức

Tại sân khấu ngoài trời, từ 15h chiều, đã có một số phụ huynh dắt tay con em đến tham dự. Từ cổng vào sự kiện, chiếc bàn chất đầy những quyển sách với đủ thể loại, màu sắc hấp dẫn những "thiên thần", bên cạnh hai chú hề ôm nhiều quả bóng bay.

Dẫn cháu đến sự kiện, bà Lê Thị Hát (58 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết cháu ruột, bé Nguyễn Lê Gia Hân, trở thành trẻ mồ côi vì dịch bệnh từ giữa tháng 9-2021. 

Gia Hân và mẹ sống ở nhà ngoại, em được nuôi nấng từ công việc tạp vụ bán thời gian của mẹ. Giờ mẹ mất, cô bé 13 tuổi được các dì và bà ngoại nuôi dưỡng. Thời gian đầu, bất chợt thành trẻ mồ côi, Hân khóc rất nhiều, nhưng sau hiểu chuyện, em muốn tập trung học "để mẹ ở trên trời yên lòng".

"Thỏ và Rùa" là quyển sách đầu tiên mà Hân chọn vì thấy bìa sách bắt mắt khiến em thích thú. Bình thường, Hân đọc truyện tranh và các sách liên quan toán, ngữ văn. Hân nói nay đến chương trình gặp nhiều bạn bè cỡ mình, có sách hay và chú hề dễ thương nên rất vui.

Sách, bóng bay và quà Tết cho trẻ mồ côi vì dịch - Ảnh 2.

Bé Gia Hân cùng dì ruột (bìa trái) có mặt tại chương trình từ sớm. Hân cho biết em khá háo hức khi tham gia và gặp được nhiều bạn đồng trang lứa với mình - Ảnh: DIỆU QUÍ

Tương tự, bé Dương Quốc Minh (lớp 6, ngụ quận 4) cũng háo hức cùng mẹ đến sự kiện. Cậu bé mũm mĩm, lanh lợi trước mặt người lạ. Bên chiếc bàn sách, Minh nhanh chóng chọn 5 quyển sách cho mình, đa số là sách thiên về toán và kiến thức về giáo dục bởi "con thích toán, thích học". Trong 5 cuốn sách vừa chọn, Minh thích nhất cuốn "Thế giới những điều chưa biết".

Theo lời chị Lê Thị Mai Ly - mẹ bé Minh, cậu bé 12 tuổi học rất giỏi và luôn tò mò với các con số. Lúc ở trường, Minh cũng thường mua các tờ báo dành cho lứa tuổi của em để đọc. 

"Chủ yếu nó tự học chứ tôi không rành chữ nghĩa. Nhà không có tiền mua điện thoại học online. Bữa giờ nó học trong tài liệu của trường gửi về", chị Ly cho hay.

Nhà Minh vừa có 5 người qua đời vì COVID-19. Minh có 4 anh chị em, từ ngày người thân mất, hai chị lớn và em gái út của Minh phải gửi sang nhà nội. Ở nhà còn lại chị Ly chăm sóc con trai và đứa cháu ruột 2 tuổi vừa mất mẹ vì dịch.

"Em gái tôi sinh năm 1995, mắc COVID-19 trong thời gian mang bầu rồi không may qua đời. Em gửi con cho tôi chăm sóc, còn đứa con trai mới sinh thì chỉ ra đời được 4 ngày là mất. Giờ tôi phải đi làm đủ thứ để lo cho con và đứa cháu. 

Cháu tôi may mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền sữa mỗi tháng nên cũng đỡ phần nào", chị Ly nói và cho biết rất xúc động vì được mời đến chương trình hôm nay và được hỗ trợ quà Tết từ các nhà hảo tâm.

Sách, bóng bay và quà Tết cho trẻ mồ côi vì dịch - Ảnh 3.

Em Khánh Linh (bìa phải) mất cả cha lẫn mẹ trong đại dịch vừa qua, em đến với chương trình cùng với ông nội - Ảnh: DUYÊN PHAN

Cậu bé Nguyễn Thanh Minh Châu (quê Sóc Trăng) kéo tay cha đến bàn sách, vừa chọn sách vừa quan sát không gian náo nhiệt xung quanh. Minh Châu vừa mất mẹ vài tháng nay, bé đang sống với ba trong phòng trọ ở thành phố Thủ Đức. Minh Châu học lớp 7 nên đã hiểu chuyện, em buồn khi đột ngột mất mẹ nhưng ít khi nhắc trước mặt ba.

"Con nhớ lúc còn sống mẹ hay hỏi han chuyện học của con. Con thân với mẹ lắm, lâu lâu mẹ dẫn đi chơi chỗ này chỗ kia trong thành phố nữa", Châu nói. 

Anh Nguyễn Thanh Sơn, ba em, cho biết Châu là đứa trẻ hiểu chuyện và hiếu học. Châu cho biết mình "giỏi toán và dốt ngữ văn". Bình thường, em rất thích đọc sách liên quan đến toán và truyện tranh. Châu thường thuê sách cũ trong tủ sách ở trường về đọc bổ sung thêm kiến thức.

Châu tâm sự "thích làm phi công" và hứa sẽ "ráng học giỏi để mai mốt con nuôi cha và để mẹ con trên trời tự hào". Tết đầu tiên vắng mẹ, chờ Châu kết thúc học kỳ 1, hai cha con sẽ ôm hũ cốt của mẹ Châu về quê.

Sách, bóng bay và quà Tết cho trẻ mồ côi vì dịch - Ảnh 4.

Hoa hậu Hòa bình thế giới 2021 (Miss Grand International) Nguyễn Thúc Thùy Tiên giao lưu cùng các em tại chương trình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 15-1, báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM tổ chức sự kiện trao quà Tết cho 200 trẻ mồ côi vì COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn tại khu du lịch Tân Cảng, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Mỗi phần quà gồm 2,5 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều phần quà thiết thực do các nhà hảo tâm gửi tặng.

Chương trình nhận được sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn BIN Corporation Group, Tập đoàn VsetGroup, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX), Tập đoàn Greenfeed Việt Nam, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn Sawaco, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, Công ty bất động sản Tiến Phước, Tổng công ty Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Hội Xuất bản Việt Nam, Đường sách TP.HCM, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NUTIFOOD, hệ thống rạp chiếu phim Cinestar, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group, Công ty cổ phần quảng cáo thương mại Sen Vàng.

Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

BÍCH HƯỜNG

 Sống trong hơi ấm tình thânTết cho trẻ em mồ côi do COVID-19: Sống trong hơi ấm tình thân

TTO - 'Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì' - đó là câu chuyện của nhiều trẻ mồ côi cha, mẹ trong đợt đại dịch COVID-19.

Nguồn bài viết