SpaceX giới hạn tính năng quân sự đối với dịch vụ Starlink ở Ukraine

1 năm trước 75
Chú thích ảnhNgười dân sử dụng điện thoại bên cạnh một thiết bị thu phát Starlink. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình RT, Chủ tịch công ty Gwynne Shotwell cho biết SpaceX đã cắt giảm khả năng dùng dịch vụ Internet điều khiển máy bay không người lái (UAV) của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

“SpaceX thực sự sẵn lòng cung cấp kết nối cho Ukraine nhưng công nghệ này không bao giờ được phép trở thành một loại vũ khí”, bà Shotwell phát biểu tại Hội nghị Vận tải Không gian Thương mại FAA thường niên lần thứ 25 tại Washington ngày 8/2.

“Ukraine đã sử dụng Starlink theo mục đích không nằm trong bất kỳ thỏa thuận nào. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi phải thảo luận lại về chức năng của Starlink”, nữ lãnh đạo chia sẻ và nói thêm lực lượng của Kiev đã phụ thuộc vào Starlink để điều khiển máy bay không người lái trong các hoạt động giám sát và tấn công.

“Chúng tôi có thể làm một số thứ để hạn chế khả năng vận dụng điều đó của họ. Chúng tôi đã và đang thực hiện một số biện pháp”, nữ chủ tịch nói song không nêu rõ các biện pháp hạn chế đó là gì.

Bà Shotwell nhấn mạnh thỏa thuận mà SpaceX có với chính phủ Ukraine là cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các mục đích nhân đạo thuần túy, chẳng hạn như cung cấp Internet cho các bệnh viện, ngân hàng và các gia đình bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

“Chúng tôi biết quân đội đang sử dụng chúng để liên lạc và điều đó không sao cả. Nhưng ý muốn của chúng tôi là không bao giờ để họ sử dụng nó cho mục đích tấn công”, bà Shotwell bày tỏ lo ngại.

Khi được hỏi liệu công ty có lường trước được rằng công nghệ này có thể bị Kiev lạm dụng trước khi cung cấp hay không, nữ lãnh đạo thừa nhận: “Chúng tôi không nghĩ đến điều đó. Nhưng chúng tôi cũng nhận ra một cách nhanh chóng”.

SpaceX đã gửi tặng các thiết bị thu phát tín hiệu Starlink trị giá 80 triệu USD cho Ukraine khi xung đột bắt đầu bùng nổ vào tháng 2 năm ngoái.

Bà Shotwell cho biết bà không thể xác nhận sự cố ngừng hoạt động không rõ nguyên nhân của dịch vụ vệ tinh ở Ukraine vào cuối năm ngoái có phải là kết quả của những nỗ lực của công ty nhằm hạn chế việc sử dụng dịch vụ này cho các mục đích tấn công hay không.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk từng cảnh báo Nga liên tục muốn vô hiệu hóa Starlink và SpaceX buộc phải cung ứng nhiều nguồn lực để bảo vệ dịch vụ khỏi bị gián đoạn và tiếp tục hoạt động.

Nguồn bài viết