Quốc hội Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng

1 năm trước 235
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng - Ảnh 1.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu ở bên ngoài Đồi Capitol, Mỹ ngày 24-6 trước khi bỏ phiếu thông qua dự luật về kiểm soát súng đầu tiên của Mỹ trong 30 năm qua - Ảnh: AFP

Dự luật đang được chuyển cho Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ ký thông qua dự luật này vào sáng 25-6. Như vậy, dự luật này được thông qua chỉ một tháng sau khi xảy ra vụ xả súng làm 19 học sinh và 2 giáo viên ở trường tiểu học tại Uvalde, tiểu bang Texas thiệt mạng.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên sau ba thập niên một đạo luật quan trọng về kiểm soát súng đạn được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trước đó, tại Thượng viện, vào tối muộn ngày 23-6, dự luật được Thượng viện thông qua với 65 phiếu thuận, 33 phiếu chống. Có 15 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ dự luật.

Ông Biden cho biết dự luật do cả hai đảng thông qua sẽ giúp bảo vệ người Mỹ, học sinh và các cộng đồng sẽ được an toàn hơn.

Theo đó, luật sẽ tăng thêm các thủ tục kiểm tra lý lịch và thời gian kiểm tra lý lịch sẽ lên đến 3 ngày với người mua súng dưới 21 tuổi. Cho phép nhà chức trách truy cập thông tin về những tội ác nghiêm trọng do người chưa thành niên thực hiện.

Trong 5 năm tới, dự luật sẽ cung cấp 750 triệu USD cho các tiểu bang để thực thi luật "cờ đỏ" - cho phép nhà chức trách tạm thu súng của người có dấu hiệu gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Dự luật cũng siết chặt luật chống bán súng qua trung gian, và chống mua bán súng xuyên bang.

Dự luật cũng có ngân sách cho các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần và an toàn trường học, và siết chặt hơn nữa lệnh cấm người có tiền sử bạo lực gia đình mua súng trên cả nước.

Dự luật vẫn chưa có những biện pháp kiểm soát súng ống toàn diện mà Đảng Dân chủ mong muốn như cấm bán băng đạn dung lượng lớn, nâng độ tuổi được mua súng trường tấn công. Tuy nhiên, đây là một thành công quan trọng để tiến đến những mục tiêu khác trong tương lai và là một thất bại hiếm hoi với các nhà sản xuất súng ở Mỹ và Hiệp hội Súng trường quốc gia.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súngThượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng

TTO - Tối 23-6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật kiểm soát súng do cả 2 đảng xây dựng, bất chấp Tòa án tối cao mở rộng quyền sử dụng súng bằng cách ra phán quyết rằng người Mỹ có quyền mang súng ngắn ở nơi công cộng để tự vệ.

Nguồn bài viết