Phụ nữ đất Sen hồng góp sức chống dịch COVID-19

2 năm trước 367

Nhiều chị đã không ngần ngại gác lại tình cảm riêng, “lấy cơ quan làm nhà”, sẵn sàng xung phong ra tuyến đầu hỗ trợ chống dịch. Các bà, các chị trở thành hậu phương vững chắc với nhiều việc làm hiệu quả, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái,...

Chú thích ảnhChị Nguyễn Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, xung phong tham gia ứng trực chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Góp sức khi Tổ quốc cần

Lưu thông qua chốt kiểm dịch COVID-19 nơi cửa ngõ vào xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, bất kể nắng mưa, chúng tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh người phụ nữ đội nón lá, mang khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay y tế kiểm soát người và phương tiện ra, vào. Đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Tân. Hơn 2 tháng nay, chị đã nhờ mẹ chăm sóc hai con nhỏ để có thể yên tâm tham gia tuyến đầu chống dịch cùng với lực lượng công an, quân sự và tình nguyện viên.

Chị Yến chia sẻ, cả nước đang gặp khó do dịch bệnh, với vai trò trách nhiệm của một cán bộ Hội, một công dân , chị không thể đứng ngoài cuộc. Vì vậy, chị đã quyết định ở lại đơn vị công tác để dốc lòng cùng các lực lượng chống dịch. Đây cũng là giải pháp để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trong tình hình diễn biến phức tạp. Nhắc đến các con còn nhỏ, chị bảo chưa bao giờ chị rời các bé lâu đến thế. “Nhà cách có mấy trăm mét nhưng mỗi lần nhớ con, tôi chỉ có thể đứng trước cửa nhà nhìn con từ xa. Mỗi ngày, khi tạm gác công việc, tôi gọi facetime để được nói chuyện với các con cho đỡ nhớ”, chị Yến tâm sự.

Theo chị Yến, hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều người thuộc mọi thành phần khác nhau, bản thân chị luôn tự nhủ mình phải nỗ lực hơn nữa, chú ý an toàn phòng hộ. Đồng thời, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân, các chị em đồng thuận, chia sẻ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm kiểm soát được dịch để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường.

Chú thích ảnhChị Nguyễn Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, đã kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua hình thức bán hàng online trên mạng xã hội. 

Trò chuyện cùng chúng tôi nhưng điện thoại của chị Yến liên tục nhận được cuộc gọi, đặt các đơn hàng mà chị bán nông sản giúp nông dân trong xã qua mạng xã hội. Giao ca trực chốt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trở thành “thương lái” đến tận ruộng nhận nông sản, phân chia thành từng túi rồi kiêm luôn vai trò “shipper 0 đồng” để vận chuyển giúp bà con trong điều kiện đi lại hạn chế. Ước tính mỗi ngày, thông qua kênh bán lẻ, chị có thể giúp nông dân tiêu thụ 300 - 400 kg nông sản.

Hơn một tháng qua, chị Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa An lấy “cơ quan làm nhà”. Vừa lên đơn cho buổi đi chợ vào sáng hôm sau giúp người dân, chị vừa xắn tay soạn những phần quà để chuẩn bị phát cho những cụ già neo đơn trên địa bàn. Chị nói, hằng ngày, thông qua các nhóm Zalo, điện thoại đường dây nóng, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Xã Đoàn thống kê nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân trong xã, nhất là tại các khu phong tỏa để đi chợ hộ. Mỗi ngày có khoảng 15 - 20 đơn. Song song đó, chị cùng các đoàn thể đến từng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do bị nghỉ việc do dịch bệnh… để trao những phần quà hỗ trợ trong mùa dịch. Đến nay, gần 1.000 phần quà từ ngân sách và nguồn xã hội hóa đã được gửi đến các đối tượng này.

Chú thích ảnhChị Nguyễn Thị Kim Chi (giữa), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, tham gia tổ hậu cần khu cách ly tập trung tại phường Hòa Thuận, thành phố Cao Lãnh. 

Ngoài ra, chị cùng chị em trong Hội hỗ trợ nấu các suất cơm nghĩa tình gửi đến các chốt kiểm soát, khu cách ly; vận động bạn bè, người thân chung tay đóng góp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm phục vụ hậu cần trên địa bàn xã. Dù vất vả, nhưng khi nhìn thấy một bó rau hay một suất cơm dược chuyển đến tay của người cần, chị thấy vui và tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa vì ngày mai bình yên.

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, trong tháng 8/2021, trên 150 lượt cán bộ Hội đã tham gia chốt trực chống dịch; hơn 200 lượt cán bộ Hội các cấp tham gia công tác hậu cần trong các khu cách ly tập trung; chuẩn bị 133.847 suất cơm cho 912 người cách ly và đội ngũ y bác sĩ, bảo vệ các chốt tại 2 khu cách ly (cao điểm là gần 2.000 suất ăn/buổi). Bên cạnh đó, Hội còn chuẩn bị các vật dụng thiết yếu khác cho người cách ly sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Tấm lòng nơi hậu phương

Dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Tháp dần được kiểm soát tốt, hướng về các “điểm nóng” như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Đồng Tháp đã tổ chức chuyến xe “San sẻ yêu thương, chung tay đẩy lùi COVID-19” gửi đến phụ nữ tỉnh Bình Dương nhiều lương thực, thực phẩm, rau củ, trái cây… trị giá gần 32 triệu đồng. Mới đây, ngày 9/9, Hội tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” gửi tặng Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh 1 tấn chanh, 800 kg khoai môn, 650 kg bí đỏ cùng nhiều loại trái cây như ổi, xoài bưởi da xanh để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chú thích ảnhHội LHPN thành phố Hồ Chí Minh đón nhận quà từ Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: hlhpn.dongthap.gov.vn

Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp còn duy trì các mô hình tình nguyện giúp dân; nỗ lực vận động ủng hộ gạo, mì, các nhu yếu phẩm thiết yếu khác trao tặng cho hộ nghèo, khó khăn, giúp bà con an tâm ở nhà chống dịch. Tại huyện Lấp Vò, trong hơn một tháng qua, cứ 2 - 3 ngày, Hội Phụ nữ huyện tổ chức mô hình “Chuyến xe 0 đồng” luân phiên đi qua các xã, thị trấn để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân. Trung bình, mỗi chuyến, trao tặng khoảng 600 kg rau, củ, quả các loại. Để thực hiện mô hình đều đặn, Hội đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua nông sản của nông dân trên địa bàn, sau đó tổ chức trao tặng cho người dân có nhu cầu. Việc làm này vừa hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, vừa hỗ trợ rau, củ cho bà con trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các cấp Hội trong huyện còn tổ chức mô hình “Đi chợ hộ giúp dân”; vận động hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho người dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Điều đáng quý là trong các hoạt động, tinh thần đoàn kết, chung sức góp phần phòng, chống dịch được phát huy ở mọi lứa tuổi. Những ngày đầu tháng 8/2021, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, hai chị em cụ bà Lê Thị Nga (84 tuổi) và Lê Thị Diễm (79 tuổi) ngụ ở khóm 3, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự đã tích góp tiền hỗ trợ người cao tuổi hàng tháng và con cháu biếu tặng để mua nguyên vật liệu rồi tự tay làm 200 kg dưa muối hỗ trợ cho hộ khó khăn trên địa bàn và các chốt kiểm dịch của phường An Thạnh.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã vận động hỗ trợ cho các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền trên 28,1 tỷ đồng; trong đó, từ ngày 3-9/9 đã vận động nguồn lực hỗ trợ 32.611 phần quà, tiền mặt và hàng ngàn dụng cụ y tế, thực phẩm với tổng trị giá hỗ trợ hơn 3,1 tỷ đồng.

Các cấp Hội thành lập 622 mô hình mới và nhiều cách làm hay phù hợp thực tế địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, có 56 mô hình "Chuyến xe rau, củ, quả 0 đồng giao tận nơi" với 374 thành viên, phát gần 79.000 phần quà trị giá hơn 1,8 tỉ đồng; 10 mô hình "Chuyến xe nghĩa tình, san sẻ yêu thương" với 82 thành viên, đã phát hơn 44.700 phần quà trị giá hơn 340 triệu đồng; 229 mô hình "Quầy hành lưu động" với 312 thành viên cung cấp gần 16 tấn rau củ quả, thịt, cá các loại... Ngoài ra, mô hình “Bếp ăn yêu thương” với 502 thành viên, đã nấu 265.802 suất ăn, trị giá gần 1,3 tỷ đồng; mô hình “Hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản” với 278 thành viên đã hỗ trợ cho nông dân thu hoạch, tiêu thụ 351,8 tấn nông sản các loại.

Nguồn bài viết