Nhếch nhác 'chợ cóc' di động

2 năm trước 414

Video Nhếch nhác "chợ cóc" di động trên đường phố Hà Nội:

Những "chợ cóc" di động này xuất hiện ở bất cứ tuyến đường phố nào tại Hà Nội hiện nay để phục vụ nhu cầu tại chỗ của người mua. Người bán chỉ cần chiếc xe đạp, xe đẩy thô sơ hay chiếc xe máy cũ nát, chế thêm thùng đựng hàng các loại, càng cồng kềnh, chứa được càng nhiều đồ càng tốt... là có thể luồn lách vào tận ngõ ngách phố phường, vừa đi vừa bán. Điều đáng nói là hoạt động bán hàng rong của các "chợ cóc" di động này đều tự phát, khi tham gia giao thông dừng đỗ vô tội vạ, ở bất cứ đâu nếu có khách mua hàng và là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Cũng từ đây, các loại rác thải sinh hoạt được "kẻ bán, người mua" đổ thải bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường khá phổ biến. 

Chú thích ảnh"Chợ cóc" di động này chở đủ các loại rau, củ, quả... phục vụ người mua trên đường Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). 
Chú thích ảnhCả quầy hàng bưởi di động phục vụ các "thượng đế" muốn mua ngay trên đường Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), không cần phải vào chợ.
Chú thích ảnhLoạt "chợ cóc" di động dừng dỗ tụ tập bán hàng tại ngã tư Tuệ Tĩnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng). 
Chú thích ảnhChợ hoa tụ tập tại đầu phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ).
Chú thích ảnhChợ cây cảnh như thế này xuất hiện hàng loạt trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ), dừng dỗ vô tội vạ, cũng là nguyên nhân thường xuyên gây ùn ứ giao thông cho tuyến đường này. 

Theo ghi nhận của phóng viên, những "chợ cóc" di động này bán hàng rong đủ các thể loại từ rau củ quả, thịt cá, hoa cây cảnh các loại, đến quần áo thời trang, đồ ăn... Chính sự tiện đâu mua đấy của không ít người dân, đã tạo điều kiện cho những "chợ cóc" di động này đang ngày càng nở rộ tại Hà Nội. Trong khi đó, nhiều người bán do không cần phải vào các khu vực họp chợ theo quy định, không phải nộp thuế, phí, tự do buôn bán, nên càng mạnh ai nấy làm. 

Tuy nhiên, điều đáng buồn là do những "chợ cóc" di động này tùy tiện dừng đỗ, họp chợ, bán hàng trên đường phố, nên mỗi lần thấy bóng dáng lực lượng công an, trật tự, dân phòng... tại các địa phương cơ sở đi kiểm tra, tình trạng người bán, kẻ mua lại nhốn nháo chạy loạn, bỏ của chạy lấy người, vì biết vi phạm pháp luật, khiến cả tuyến phố náo loạn, mất an ninh trật tự.

Chú thích ảnhNhững "chợ cóc" bán đồ ăn, cá cảnh... như thế này xuất hiện thường xuyên trên đường Yên Phụ (quận Tây Hồ), mỗi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, người bán lại nháo nhào bỏ chạy.
Chú thích ảnhMặt hàng than tổ ong được người bán đưa đến tận nơi cho người mua trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng).
Chú thích ảnhNgười mua kẻ bán diễn ra ngay dưới lòng đường phố Huế.
Chú thích ảnhChợ cóc tại đường Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng) có thể bán bất cứ mặt hàng gì.
Chú thích ảnhTrong khu vực phố cổ Hàng Đường, Hàng Giấy... (quận Hoàn Kiếm), "chợ cóc" di động bán hoa quả hoạt động dày đặc, vì có nhiều thượng đế mua hàng. 

Chính quyền các cấp từ quận tới phường, xã, thị trấn của thành phố vẫn liên tục triển khai các đợt ra quân xử lý tình trạng bán hàng rong, song, các biện pháp không quản được thì cấm kiểu nửa vời, xử lý vi phạm kiểu "bắt cóc bỏ đĩa", hình thức xử phạt không đủ sức răn đe... nên những "chợ cóc" di động này vẫn có đất sống, sau xử lý, ra quân, đâu lại vào đấy.  

"Chợ cóc" di động đang diễn ra tràn lan khắp các đường phố, ngõ ngách, khu dân cư, thậm chí ngay trước các khu vực được phép họp chợ là thực trạng tồn tại nhiều năm nay ở Thủ đô, nhưng các cơ quan, lực lượng chức năng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Điều này thực sự gây ảnh hưởng tới giao thông, mỹ quan đô thị. Đáng quan ngại hơn, người lao động tứ xứ bán hàng di động do không chịu sự quản lý của ai, nên các mặt hàng bán rong có giá cả không ổn định, hàng hóa, đồ ăn... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc. Thực tế này cho thấy cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để lập lại trật tự đô thị và đảm bảo an toàn cho cộng đồng, xã hội. 

Chú thích ảnhNgười bán đạp xe dừng bất cứ đâu, người mua bước chân ra cửa là có thể gọi mua hàng.
Chú thích ảnhĐi bộ kéo xe thùng bán hàng trên phố Hàng Gà (quận Hoàn Kiếm).
Chú thích ảnhCả "siêu thị" đồ gia dụng thu nhỏ trên chiếc xe đẩy tại phố Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm). 
Chú thích ảnhVà cảnh nhếch nhác "chợ cóc" di động trước cửa chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm).
Chú thích ảnhCả chợ mít trên chiếc xe ô tô dừng bán dưới gầm cầu Long Biên (quận Long Biên). 

Vẫn biết, "chợ cóc" di động hay những người bán hàng rong trên đường phố Hà Nội từ lâu đã trở thành một phần nét văn hóa của Thủ đô, nơi "kẻ chợ" tứ xứ về làm ăn buôn bán. Trong đó, không hiếm những hình ảnh, hoàn cảnh, con người... làm lay động tình cảm của mỗi người dân, của cộng đồng và xã hội. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, Hà Nội vắng bóng "chợ cóc" di động, vắng bóng hàng rong, đường phố nội đô hẳn sẽ buồn tẻ, nhạt nhẽo như thế nào... Tuy nhiên, để Hà Nội xanh, sạch, đẹp, vẫn cần những nét văn hóa mua bán hàng quán không nhếch nhác như trên.

Nguồn bài viết