Nhật Bản sử dụng AI để tìm kiếm hàng nghìn bệnh nhân sa sút trí tuệ bị mất tích

1 tháng trước 19
Chú thích ảnhNăm 2023, số người Nhật Bản mắc suy giảm trí tuệ được báo cáo mất tích lên mốc kỷ lục 18.709 người. Ảnh: SCMP

Từ tháng 2/2024, Ridgelinez, một công ty con của tập đoàn công nghệ lớn Fujitsu Ltd, đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới cùng Bệnh viện Tim mạch và Não Quốc gia tại Osaka và Noel, Nhật Bản.

Theo người phát ngôn của công ty, công nghệ cảm biến chuyển động của con người của Fujitsu đang được Ridgelinez áp dụng để phát triển một thuật toán mới nhằm "nhận diện cách di chuyển của người cao tuổi mắc chứng suy giảm trí tuệ".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị suy giảm trí tuệ thường có xu hướng đi lê chân hoặc bước đi ngắn hơn. Công nghệ này giúp nhận biết các kiểu đi lại cũng như chuyển động của các phần cơ thể khác nhau, bao gồm cả đầu và đầu gối.

Bằng cách triển khai qua các camera an ninh tại các nơi công cộng và cửa hàng, hệ thống này cho phép chính quyền hoặc những người chăm sóc có khả năng xác định vị trí của những người lớn tuổi đã ra khỏi nhà hoặc cơ sở chăm sóc và theo dõi chuyển động của họ cho đến khi được định vị.

Người phát ngôn của Ridgelinez cho biết: “Việc áp dụng các công nghệ như AI và cảm biến 3D tiên tiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa một xã hội trong đó những người mắc chứng mất trí nhớ có thể tận hưởng sự độc lập cao hơn trong cuộc sống hàng ngày mà không phải hy sinh phẩm giá hoặc quyền riêng tư của mình".

“Ridgelinez cũng đang tiến hành nghiên cứu về xây dựng quy tắc để đảm bảo khuôn khổ đạo đức vững chắc cho các giải pháp mới và triển khai công nghệ trong thế giới thực”.

Ông nói thêm rằng các nhà phát triển đang nhắm đến việc giới thiệu hệ thống này vào khoảng năm 2028, với các thử nghiệm tiếp theo trong môi trường công cộng dự kiến sẽ được tiến hành vào năm 2027.

Công nghệ cảm biến chuyển động bắt đầu ra đời khi hệ thống Fujitsu được đồng phát triển với Liên đoàn Thể dục Dụng cụ Quốc tế để giúp ban giám khảo phân tích và chấm điểm màn trình diễn của các vận động viên.

Tính đến tháng 4/2023, số người Nhật Bản mắc chứng mất trí nhớ được báo cáo mất tích lên mốc kỷ lục 18.709 trường hợp, tăng 1.073 trường hợp so với năm trước.

Mặc dù hầu hết trong số người mất tích do chứng bệnh trên đã được định vị - với hơn 75% được tìm thấy ngay trong ngày cảnh sát nhận được tin báo - khoảng 491 người sau đó được xác nhận là đã chết.

Trong số những trường hợp mất tích, 57% trên 80 tuổi, 37,2% ở độ tuổi 70. Cảnh sát cho biết 284 người trong số những người được báo cáo mất tích vẫn chưa được tìm thấy cho đến cuối năm ngoái.

Số người mất tích ở Nhật Bản tăng năm thứ 10 liên tiếp.

Các chuyên gia cảnh báo chứng mất trí nhớ đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với một xã hội đang trải qua quá trình già hóa nhanh chóng.

Người ta ước tính vào năm 2025, cứ năm người trên 65 tuổi ở Nhật sẽ có một người dễ mắc chứng bệnh mất trí.

Chính phủ Nhật Bản năm ngoái đã thông qua luật mới nhằm giảm số trường hợp mất tích và cải thiện việc chăm sóc chứng mất trí nhớ.

Nguồn bài viết