Nhiễm trùng nặng vì tự chích vỡ các mụn nước

1 năm trước 115

Ngày 26-10, theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM, tại khoa lâm sàng 2 của bệnh viện này vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 52 tuổi, ngụ tại Tiền Giang bị viêm da cơ địa bội nhiễm nặng.

Bệnh nhân than đau, ngứa nhiều đồng thời ăn uống, đi lại sinh hoạt đều khó khăn.

Khoảng hai năm nay, bệnh nhân bị viêm da cơ địa, điều trị ổn. Gần đây, lòng bàn tay, bàn chân của bệnh nhân nổi nhiều mụn nước, cảm giác ngứa nhiều…

"Do ngứa, không ăn ngủ được nên tôi đã chích vỡ các nốt mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân và chà xát mạnh cho đỡ ngứa. Sau mấy ngày, lòng bàn tay, lòng bàn chân sưng lên, xuất hiện nhiều mụn mủ trắng đục kèm sốt…", bệnh nhân cho biết.

BSCK2 Nguyễn Vũ Hoàng, trưởng khoa lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho hay có thể do bệnh nhân chích vỡ các mụn nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân cộng với việc cào gãi, chà xát mạnh làm da bị tổn thương khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da, gây ra nhiễm trùng.

Đặc biệt, sau khi cấy dịch mủ ở lòng bàn tay, kết quả cho thấy có nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng đa kháng thuốc. Loại vi khuẩn này đề kháng với hầu hết các kháng sinh hiện nay, nên rất khó khăn trong việc điều trị.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh thế hệ mới, kháng viêm, thuốc thoa và chăm sóc vết thương tại chỗ.

Sau bảy ngày điều trị, các mụn mủ khô dần và bong tróc. Tình trạng bệnh cải thiện khoảng 80-90% so với lúc nhập viện.

Theo BS Nguyễn Vũ Hoàng, viêm da cơ địa là bệnh lý da viêm mạn tính, thường ít gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu như người bệnh không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng da và đặc biệt là nhiễm trùng huyết, có nguy cơ tử vong cao.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển hanh khô, là điều kiện thuận lợi để viêm da cơ địa tái phát.

Vì vậy khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của bệnh như da nổi đỏ, tróc vảy, mụn nước, phù nề, rỉ dịch kèm với ngứa nhiều, người bệnh nên sớm đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, đúng cách và tránh được các biến chứng của bệnh.

Tuyệt đối không được chích vỡ các mụn nước và hạn chế cào, gãi để tránh nhiễm trùng da.

Phòng đậu mùa khỉ, TP.HCM đề xuất cho người nhập cảnh khai báo việc nổi mụn nước, mụn mủPhòng đậu mùa khỉ, TP.HCM đề xuất cho người nhập cảnh khai báo việc nổi mụn nước, mụn mủ

TTO - Đó là một trong những nội dung được nêu tại văn bản kiến nghị Bộ Y tế triển khai khai báo y tế đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu TP của UBND TP.HCM ngày 27-7.

Nguồn bài viết