Người nghỉ hưu ngóng được chi trả phần tăng lương hưu, trợ cấp

9 tháng trước 46

Bà Phạm Thị Liên (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) trước đây là nhân viên công ty cơ khí. Do mức lương cơ bản thấp nên lương hưu của bà Liên ở mức hơn 3,1 triệu đồng/tháng. Ở tuổi 70, tất cả chi tiêu sinh hoạt của bà Liên dựa vào dựa vào khoản lương hưu này.

Chú thích ảnhRiêng kỳ chi trả lương hưu tháng 8 sẽ thực hiện từ ngày 14/8 khi Nghị định 42 có hiệu lực.

“Đến nay, tôi chưa thấy điểm chi trả lương thông báo lịch chi trả nhưng qua thông tin báo đài, lịch phát lương hưu sẽ từ 14/8. Dù lương hưu được tăng trong đợt tới ở mức 12,5% cũng chỉ giúp tôi có thêm khoảng hơn 300 nghìn đồng/tháng, nhưng con số chênh lệch này vẫn là một khoản giúp tôi trong chi tiêu. Việc chi trả lương hưu này, điểm chi trả nên thông báo sớm để chúng tôi có kế hoạch chi tiêu. Trước đây, lương hưu lĩnh từ đầu tháng nay phải tiết kiệm và cân đối để đến 14/8 mới được lĩnh tiền”, bà Liên chia sẻ.

Bà Thu Hương (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) có mức lương hưu tháng 6 là hơn 4,6 triệu đồng/tháng. Tính toán tăng theo quy định mới, phần chênh lệch sẽ tăng lên gần 600 nghìn đồng. “Với mức tăng này, tôi thấy khá hài lòng, nhưng thông tin về thời gian chi trả cần sớm hơn để những người về hưu có mức vừa phải như chúng tôi có kế hoạch chi tiêu”, bà Hương chia sẻ.

Trước đó, sau khi có hướng dẫn từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cuối tháng 7, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2206/BHXH-TCKT gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH 63 tỉnh, thành phố về việc khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của tháng 8/2023 và truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023 thuận lợi, an toàn.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố và cơ quan Bưu điện chủ động phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới; nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42; thông báo kịp thời lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 tới người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng.

Ngay sau đó, Bưu điện Việt Nam, đơn vị thực hiện việc chi trả đã có công văn hướng dẫn việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023.

Thay vì thực hiện chi trả tại điểm chi trả của Bưu điện từ ngày 1 đến 10 hàng tháng và kéo dài đến ngày 25 hàng tháng đối với các trường hợp chi trả tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam, thì trong kỳ chi trả lần này, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan BHXH tiến hành chi trả đến người hưởng ngay tại thời điểm Nghị định số 42 có hiệu lực thi hành vào ngày 14/8/2023. Việc chi trả này sẽ được áp dụng đối với cả hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại Bưu điện.

Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được người hưởng ủy quyền lĩnh thay đến nhận tại điểm cần mang theo các giấy tờ theo như quy định trước đây như: Thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực.

Một số BHXH địa phương đã công khai lịch chi trả hưu, trợ cấp hàng tháng. Đơn cử như BHXH TP Hồ Chí Minh đã có văn bản thông báo lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8.

Theo đó, thông thường thì lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng được chi trả từ ngày 2 của tháng tổ chức chi trả. Tuy nhiên, riêng tháng 8, việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8.

Do đó, BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chi trả lương hưu tháng 8 theo mức lương mới từ ngày 14/8 đến 25/8 (chi trả tiền mặt) và từ ngày 14/8 đến 15/8 (chi trả qua ATM).

Từ tháng 9 trở đi, BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ chi trả lương hưu vào đầu tháng như trước đây. Tuy nhiên, do tháng 9 có thời gian nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9 nên BHXH thành phố không thể tổ chức chi trả trong ngày 2 mà phải chờ hết kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 sẽ bắt đầu từ ngày 5/9 đến ngày 25/9 (đối với trường hợp chi trả tiền mặt) và từ ngày 5/9 đến ngày 6/9 (đối với trường hợp chi trả qua ATM).

Nguồn bài viết