Nga: Mỹ chưa cấp thị thực cho ngoại trưởng Nga để dự họp Liên Hiệp Quốc

1 năm trước 110
 Mỹ chưa cấp thị thực cho ngoại trưởng Nga để dự họp Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: REUTERS

Trong lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, được Hãng tin Reuters nhìn thấy ngày 2-9, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cho biết điều này là "đáng báo động" vì trong suốt nhiều tháng qua Washington đã "liên tục từ chối cấp thị thực nhập cảnh" cho một số đại biểu Nga đến tham dự các sự kiện Liên Hiệp Quốc khác.

Phản ứng lại, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington rất coi trọng nghĩa vụ của mình với tư cách là nước mà Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở. Người này nói rằng hồ sơ thị thực được bảo mật theo luật pháp Mỹ nên bộ không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ.

"Chúng tôi xử lý hàng trăm thị thực mỗi năm cho các đại biểu Liên bang Nga đến dự các sự kiện của Liên Hiệp Quốc", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin thêm.

Ông này nói đơn xin cấp thị thực nên được nộp càng sớm càng tốt để đảm bảo được xử lý kịp thời.

"Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì những hành động không chính đáng của Nga chống lại đại sứ quán của chúng tôi tại Nga, bao gồm việc buộc thôi việc nhân viên từ quốc gia thứ ba, làm giảm nghiêm trọng nhân viên và năng lực xử lý thị thực của chúng tôi", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích.

Ông Nebenzia cho biết các hồ sơ cần thiết đã được nộp cho Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva.

Trong 56 thị thực Nga yêu cầu cấp có thị thực của một nhóm các nhà ngoại giao chuẩn bị trước cho chuyến đi của ông Lavrov và phái đoàn của ông đến dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 20-9 tới.

Đại sứ Nebenzia nói thêm rằng Mỹ cũng chưa cấp thị thực cho các nhà báo tháp tùng chuyến đi của ông Lavrov cũng như tổ bay. Ông Nebenzia yêu cầu ông Guterres "một lần nữa nhấn mạnh với các quan chức Mỹ rằng họ phải nhanh chóng cấp thị thực theo yêu cầu cho tất cả đại biểu Nga và những người tháp tùng, bao gồm các nhà báo Nga".

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Eri Kaneko thông báo rằng ông Guterres và các quan chức cấp cao Liên Hiệp Quốc khác đang liên hệ với Mỹ và Nga về vấn đề thị thực.

Theo thỏa thuận về "trụ sở chính" của Liên Hiệp Quốc năm 1947, Mỹ nhìn chung được yêu cầu cho phép các nhà ngoại giao nước ngoài đến Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Washington cho biết nước này có thể từ chối cấp thị thực vì các lý do "an ninh, khủng bố, và chính sách ngoại giao".

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đã xấu đi kể từ khi Matxcơva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24-2.

 Mỹ trực tiếp tham gia xung đột ở UkraineNga: Mỹ trực tiếp tham gia xung đột ở Ukraine

TTO - Nga cáo buộc Mỹ, cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine thông qua việc điều phối các cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS vào lực lượng Nga.

Nguồn bài viết