Mỹ khẳng định sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc 'ngay đêm nay'

3 năm trước 297
Mỹ khẳng định sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc ngay đêm nay - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

"Trước các thách thức chưa từng có từ Triều Tiên và Trung Quốc, liên minh Mỹ - Hàn chưa bao giờ quan trọng như vậy. Tôi tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc của Washington. Cả hai nhất trí rằng ưu tiên hàng đầu là luôn sẵn sàng về quân sự và cùng nhau đảm bảo rằng chúng ta sẵn sàng chiến đấu ngay đêm nay nếu cần thiết", Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Austin nói tại cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Suh Wook ở Seoul.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định sẽ giúp Seoul tăng cường phòng thủ, bao gồm việc triển khai lá chắn hạt nhân. 

Trước khi đến Hàn Quốc, ông Austin đã có mặt tại Nhật Bản trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rời Nhật Bản đến Hàn Quốc trong ngày 17-3 để thảo luận cùng ông Austin và các quan chức của Seoul về cách đối phó với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, tại Tokyo, ông Blinken đã chỉ trích Trung Quốc "cưỡng ép và gây hấn để xóa bỏ một cách có hệ thống nền tự trị tại Hong Kong, phá hoại nền dân chủ tại Đài Loan, vi phạm các quyền con người ở Tân Cương, Tây Tạng và đưa ra các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế".

Trong một bài viết chung trên báo The Washington Post đầu tuần này, ông Austin và ông Blinken đã đề cập đến việc Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ "cùng nhau lập chiến lược về cách đối phó với các mối đe dọa chung như vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên".

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ ông Austin tại Seoul đã nói hợp tác ba bên giữa Washington, Seoul vàTokyo là rất quan trọng để đối phó với các mối đe dọa chung trên bán đảo Triều Tiên. 

"Ông Suh cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các kế hoạch hợp tác với Nhật Bản", quan chức này nói.

Hai bộ trưởng Mỹ tới châu Á, Trung Quốc dồn dập tập trậnHai bộ trưởng Mỹ tới châu Á, Trung Quốc dồn dập tập trận

TTO - Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu nhiều cuộc tập trận cường độ cao ở các vùng biển xung quanh nước này, giữa lúc bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng Mỹ đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nguồn bài viết