Myanmar tuyên án tử hình thành viên đảng của bà Aung San Suu Kyi

2 năm trước 225
Myanmar tuyên án tử hình thành viên đảng của bà Aung San Suu Kyi - Ảnh 1.

Ông Phyo Zeyar Thaw (ngoài ra cũng được gọi là Zayar Thaw) - Ảnh: Nikkei Asia/Ken Kobayashi

Thông tin trên do chính quyền quân sự Myanmar đưa ra hôm nay (21-1). Một tòa án quân sự Myanmar đã ra mức án này.

Chính quyền quân sự Myanmar cho biết ông Phyo Zeyar Thaw - tên thật là Maung Kyaw - đã bị bắt tại một căn hộ ở trung tâm thương mại Yangon sau khi chính quyền nhận được tin báo và sự hợp tác "từ những công dân có ý thức".

Ông Phyo Zeyar Thaw bị tuyên án tử hình theo điều luật chống khủng bố. Ông bị cáo buộc đã dàn dựng một số cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng của chính quyền, trong đó có vụ xả súng trên một đoàn tàu ở Yangon vào tháng 8-2021 khiến 5 cảnh sát thiệt mạng.

Ông Phyo Zeyar Thaw được bầu vào Quốc hội Myanmar hồi năm 2015 với tư cách thành viên Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi.

Kyaw Min Yu, một nhà hoạt động tại Myanmar, cũng bị tòa án quân sự nước này tuyên mức án tương tự.

Theo Hãng tin AFP, Myanmar đã rơi vào hỗn loạn sau chính biến vào tháng 2-2021, khi quân đội Myanmar phế truất chính quyền dân sự và bắt giữ Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước San Suu Kyi và các thành viên nội các.

Sau đó, các cuộc đụng độ giữa quân đội với người biểu tình cũng như với các nhóm vũ trang thiểu số ở nước này đã nổ ra. Hơn 1.400 người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Trong khi đó, những người phản đối chính quyền quân sự Myanmar - trong đó có các đồng minh của Đảng NLD và các nhà hoạt động - đã lẩn trốn trên khắp đất nước Myanmar.

Thủ tướng Campuchia, Tổng thư ký ASEAN bàn về RCEP và MyanmarThủ tướng Campuchia, Tổng thư ký ASEAN bàn về RCEP và Myanmar

TTO - Ngày 17-1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có cuộc gặp với Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi để thảo luận về các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Myanmar.

Nguồn bài viết