Kiên Giang chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

1 năm trước 132
Chú thích ảnhCông trình kè chống sạt lở đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất trên địa bàn TP Rạch Giá (Kiên Giang).

Do đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn với tinh thần chủ động, kịp thời, hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ tính mạng, ổn định đời sống cho người dân.

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn một cách cụ thể, chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế. Các sở, ngành cấp tỉnh và huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thông qua nhiều hình thức, nội dung, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu những tác động tiêu cực của thiên tai.

Ngành chức năng cùng với các địa phương tập trung duy tu, sửa chữa các cống ngăn mặn, nạo vét hạ lưu các cống ven biển, đảm bảo việc ngăn mặn, giữ ngọt, thoát úng ngập phục vụ sản xuất nông nghiệp; rà soát, đầu tư nâng cao khả năng chống chịu của công trình kết cấu hạ tầng, nhất là đê điều, hồ đập xung yếu nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa bão, lũ, khu tránh trú bão cho tàu thuyền, di dời dân cư khẩn cấp khỏi vùng thiên tai, khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Huyện An Minh khẩn trương khắc phục, gia cố đê biển tại xã Vân Khánh đang trong tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn cho sản xuất, đời sống của người dân trong khu vực. 

Các địa phương rà soát, kiểm tra, thực hiện tỉa cành cây, chằng chống lại các cây bị nghiêng hoặc đốn hạ những cây có nguy cơ đổ ngã, chằng chống các bảng quảng cáo không an toàn ở các khu vực đô thị huyện, thành phố, khu đông dân cư. Ngành chức năng cùng các địa phương triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, kiểm tra, rà soát, xử lý khắc phục các tuyến, công trình giao thông gây cản trở thoát lũ và đảm bảo an toàn tàu vận tải khi xảy ra bão, lũ, áp thấp nhiệt đới và chuẩn bị sẵn sàng phương án khắc phục sau thiên tai. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nâng cao năng lực về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động ứng phó, duy trì lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Trung ương đóng trên địa bàn để huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì nghiêm các chế độ trực, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Các đơn vị Biên phòng đảm bảo tốt thông tin kịp thời tình hình thời tiết cho các phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra vào các cửa sông, cửa biển.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn, thiên tai đã làm 4 người chết, 3 người bị thương do sét, nhà sập, lật tàu; làm đổ sập 78 nhà ở, tốc mái 287 căn; chìm 9 phương tiện đánh bắt thủy sản và nhiều thiệt khác. Ước tính ban đầu tổng giá trị thiệt hại về vật chất do thiên tai gây ra khoảng 8 tỷ đồng.

Nguồn bài viết