Hỗn loạn ở Kazakhstan khiến hoạt động khai thác Bitcoin bị cắt đứt

2 năm trước 232

Theo Nikkei, giá Bitcoin đã giảm hơn 10% trong những ngày gần đây khi các cuộc biểu tình lan rộng làm rung chuyển Kazakhstan, một trong những trung tâm khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới. Theo CoinDesk, giá Bitcoin dao động quanh mốc 42.000 USD vào đêm 7.1, giảm từ hơn 48.000 USD hồi cuối năm 2021.

Tỷ lệ băm, đơn vị đo lường tổng sức mạnh tính toán được sử dụng để khai thác tiền điện tử, đã giảm vào hôm 5.1 sau khi chính phủ Kazakhstan ra lệnh cho một nhà cung cấp viễn thông hàng đầu đất nước cắt quyền truy cập internet trên toàn quốc. Động thái này diễn ra nhằm phản ứng trước các cuộc biểu tình phản đối gay gắt về giá khí hóa lỏng tăng cao, nhiên liệu được nhiều người lái xe ở Kazakhstan sử dụng.

Tuy nhiên, truy cập internet cũng cần thiết để khai thác và giao dịch Bitcoin. Tỷ lệ băm đã giảm 15% so với đầu năm tính đến ngày 6.1. Nhiều công ty khai thác tiền điện tử đã chuyển đến Kazakhstan để tận dụng nguồn điện giá rẻ ở nước này, sau khi Trung Quốc đã cấm khai thác tiền điện tử hồi tháng 5.2021. Theo Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge, Kazakhstan chiếm khoảng 18% tỷ lệ băm toàn cầu tính đến tháng 8.2021, chỉ đứng sau Mỹ.

Hỗn loạn ở Kazakhstan khiến hoạt động khai thác Bitcoin bị cắt đứt - ảnh 1

Kazakhstan chiếm khoảng 18% tỷ lệ băm toàn cầu tính đến tháng 8.2021, chỉ đứng sau Mỹ

Reuters

Sự cố ngắt kết nối kéo dài trên internet có thể buộc những người khai thác Bitcoin ở Kazakhstan phải ngưng hoạt động hoặc chuyển đi nơi khác. Song, truy cập internet không phải là vấn đề duy nhất mà thợ đào tiền điện tử ở quốc gia Trung Á phải đối mặt. Trên thực tế, nhu cầu về điện đã vượt quá nguồn cung tại nước này trong một thời gian, dẫn đến tình trạng mất điện khẩn cấp và buộc phải phân chia lượng điện năng. Một số người cho rằng hoạt động khai thác tiền điện tử vốn sử dụng nhiều năng lượng là nguyên nhân gây ra tình trạng hỗn loạn hiện nay.

“Các thợ đào có thể đang chuyển Bitcoin từ tài khoản lưu trữ sang tài khoản giao dịch để có thể chốt lợi nhuận”, Yuya Hasegawa, chuyên gia phân tích thị trường của sàn giao dịch tiền điện tử Bitbank có trụ sở tại Tokyo, nói. Khoảng 5.000 Bitcoin đã được chuyển vào và ra khỏi tài khoản do các thợ đào tiền điện tử nắm giữ.

Từ ổn định đến hỗn loạn, điều gì đang xảy ra tại Kazakhstan?

Tình hình hỗn loạn ở Kazakhstan đã làm nổi bật khả năng rủi ro địa chính trị có thể ảnh hưởng đến Bitcoin, mặc dù nó không được phát hành hoặc hậu thuẫn bởi bất kỳ chính phủ nào. Yếu tố chính trị và xã hội được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong thị trường tiền điện tử, khi El Salvador thực hiện đấu thầu hợp pháp Bitcoin và Iran, Nga tăng gấp đôi khai thác Bitcoin như một cách để kiếm ngoại tệ.

Nguồn bài viết