Hồ Hạ ở Gia Nghĩa trơ đáy

4 tháng trước 34
Chú thích ảnhChủ đầu tư dự án đã nâng hết cửa xả, cho nước chảy tự do qua đập sau khi có phản ánh của người dân về việc dâng nước gây ngập. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Song ngành chức năng từ chối vì không bố trí được kinh phí. Kết quả là, gần 2 năm qua, hồ Hạ hầu như trơ đáy trong khi mục đích chính của việc đầu tư xây dựng là tạo cảnh quan đô thị.

Đầu tháng 12/2023, Gia Nghĩa nói riêng và Đắk Nông nói chung đã chuyển sang mùa khô. Hồ Hạ, nằm ở trung tâm thành phố Gia Nghĩa, thuộc địa giới hành chính phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa hầu như trơ đáy và giữa hồ chỉ còn một dòng suối nhỏ. Theo một số hộ dân sống xung quanh hồ Hạ, lòng hồ đã trơ đáy nhiều tháng nay. Thêm nữa, nhiều hạng mục, vị trí xung quanh hồ thi công dang dở, kéo dài, tạo nên một khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Chú thích ảnhHồ Hạ tại trung tâm thành phố Gia Nghĩa sau gần 2 năm hoàn thành việc đầu tư, xây dựng. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết, đầu năm 2022, trong quá trình tích nước đến cao độ thiết kế để thử tải công trình và tạo cảnh quan đô thị trong những ngày lễ, tết, khu đất sau kè bờ tây của hồ Hạ xảy ra hiện tượng ngập, ứ đọng nước. Vào mùa mưa, tình trạng ngập, ứ đọng nước càng nghiêm trọng, làm hư hại tài sản, cây cối và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. 

Theo UBND phường Nghĩa Tân, có khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng do việc tích nước hồ Hạ gây ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư ngừng tích nước, cũng như có các giải pháp hỗ trợ, giải quyết tình trạng ngập, ứ đọng nước cho dân. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông sau đó đã dừng việc tích nước và hồ Hạ thường xuyên trong tình trạng trơ đáy như hiện nay.

Chú thích ảnhViệc đầu tư hồ Hạ, thuộc dự án Hồ Gia Nghĩa nhằm mục đích chính là tạo cảnh quan đô thị cho trung tâm thành phố Gia Nghĩa. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Cũng theo ban quản lý, hiện cao trình tích nước của hồ Hạ có độ cao gần bằng với khu vực các hộ dân bị ảnh hưởng. Để tránh ngập nước các hộ dân khi hồ Hạ tích nước, ban đã đề xuất tiến hành nạo vét, hạ thấp độ sâu của lòng hồ Hạ thêm khoảng 1,5m so với hiện nay. Việc này sẽ chấm dứt tình trạng ngập úng cục bộ phía bờ Tây hồ, giúp hồ hoạt động đúng theo công năng thiết kế, góp phần tạo nên cảnh quan đô thị tại trung tâm thành phố Gia Nghĩa. Tổng kinh phí cho việc nạo vét khoảng 2,6 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông, quá trình kiểm tra, thẩm định đề xuất của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, sở nhận thấy việc nạo vét lòng hồ Hạ để xử lý ngập úng cục bộ cho các hộ dân chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Bởi để giải quyết căn cơ, lâu dài, cần di dời các hộ dân ra khỏi khu vực bị ngập úng. Thêm nữa, nguồn kinh phí đơn vị chủ đầu tư đề xuất để thực hiện nạo vét nằm ngoài số vốn còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của dự án. Nguồn vốn đầu tư phát triển của Đắk Nông đã được cân đối hết cho các nhiệm vụ, dự án quan trọng của tỉnh nên không còn khả năng bổ sung nguồn trên cho dự án.

Chú thích ảnhNhiều vị trí quanh hồ thi công dang dở, kéo dài, tạo nên một khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hồ Hạ là một trong số những hạng mục thuộc dự án hồ Gia Nghĩa. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 785 tỷ đồng và được khởi công năm 2018. Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án gần 55 ha. Riêng hồ Hạ được giải phóng mặt bằng rồi nạo vét với mục đích chính là tích nước, tạo cảnh quan đô thị cho trung tâm thành phố Gia Nghĩa.

Nguồn bài viết