Hải Dương hoàn thành quy hoạch tỉnh vào cuối tháng 11/2021

2 năm trước 369
Chú thích ảnhẢnh minh họa: Cổng chào ở đường Thanh Niên (TP Hải Dương) trong đêm. 

Để đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo với tinh thần quyết liệt và 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và rõ trách nhiệm), phối hợp chặt chẽ với các huyện trong xây dựng quy hoạch; dành thời gian ưu tiên nghe về công tác quy hoạch; tăng cường đi thực tế chỉ đạo xây dựng quy hoạch. Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ ưu tiên thời gian họp cả ngày nghỉ và đêm nghe quy hoạch. Tăng cường làm việc trực tuyến; không để dịch bệnh ảnh hưởng tới tiến độ quy hoạch. Cụ thể, các báo cáo và Phương án quy hoạch các sở, ban ngành xong trước 15/9.
 
Các huyện, thị xã, thành phố phải đăng ký rõ tiến độ lập quy hoạch và phải xong trước 15/11. Hải Dương sẽ hoàn thành quy hoạch tỉnh trước 30/11 và trình Chính phủ phê duyệt xong trước 31/12/2021.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm nếu đơn vị, địa phương nào không hoàn thành theo đúng kế hoạch.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định việc phát triển kinh tế, xã hội phải cần có quy hoạch và việc hoàn thành quy hoạch sớm sẽ giúp Hải Dương sớm hiện thực hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. “Việc làm quy hoạch phải đi trước một bước, phải có tính tổng thể, toàn diện, bao quát, liên thông, có tính định hướng dài hạn”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu.
 
Đối với việc lập quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương lưu ý, tư duy xây dựng quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược để đảm bảo hiệu quả lâu dài; không được cát cứ, cục bộ địa phương.
 
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu, quy hoạch tỉnh phải lập theo phương pháp tích hợp sẽ thay thế cho khoảng 50 quy hoạch ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trước đây. Các cơ quan, chức năng, các địa phương cùng làm quy hoạch, cùng điều chỉnh để đi đến một sự thống nhất chung. Mỗi cơ quan, địa phương phải phân công cán bộ có chuyên môn, có tâm, có tầm để lập quy hoạch và phải phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của mình.
 
Cũng trong những tháng cuối năm, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tập trung cải thiện, nâng cao thứ bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó cần quyết liệt cải thiện một số chỉ tiêu thành phần hiện đang ở mức thấp. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thành lập Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến, giới thiệu đầu tư; Ban hành Danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh năm 2021 và định hướng đến năm 2025, Quy định về khuyến khích thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất trong trạng thái bình thường mới.
 
Hải Dương tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn về thủ tục đất đai, tài nguyên, giá đất để các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo khởi công và hoàn thành theo tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, phát triển kinh tế vùng; các dự án giao thông kết nối với các tỉnh lân cận...
 
Trong 8 tháng qua của năm 2021, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương bằng 93% dự toán năm. Sản xuất nông nghiệp duy trì và tiếp tục có bước phát triển. Công tác xúc tiến, tiêu thụ nông sản được đẩy mạnh. Sản xuất công nghiệp cơ bản ổn định và có mức tăng trưởng khá, chỉ số công nghiệp 7 tháng tăng 10%. Hoạt động giáo dục toàn diện được giữ vững, chất lượng học sinh giỏi quốc gia có tiến bộ vượt bậc. Tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Nguồn bài viết