Hạnh phúc của 'ông trùm'

1 năm trước 98
Hạnh phúc của ông trùm - Ảnh 1.

Diễn viên Huỳnh Kiến An chia sẻ điều anh mong muốn là có thể được gần gũi nhiều nhất, vui vẻ nhất cùng những người thân thương - Ảnh NVCC

Dù chuyên trị những nhân vật "đáng bị ghét" nhưng ngoài đời anh được biết đến với cách sống rất trân trọng tình cảm gia đình.

Gần đây, diễn viên Huỳnh Kiến An đã hóa thân vào nhân vật người cha bạo hành trong phim Đêm tối rực rỡ (đoạt năm giải Cánh diều vàng 2021) vẫn còn ám ảnh nhiều khán giả.

Nhưng đó là trên phim. Còn khi hết vai một phim, muốn tìm được Huỳnh Kiến An chỉ còn mỗi cách phải ra Nha Trang mới có thể gặp anh đang cùng má đi ăn sáng hay đi uống cà phê ở xứ biển. Có thời gian anh về ngay với gia đình, đó là lối sống của "ông trùm" Huỳnh Kiến An.

* Chào anh, anh có thể chia sẻ đôi điều về cuộc sống của mình?

- Huỳnh Kiến An (cười): Tôi vẫn đi phim, hết phim thì về ngay với gia đình. Cũng khoe với mọi người là tôi bỏ được thuốc lá một năm nay, vợ và mẹ tôi vui lắm. Tôi thấy mình khỏe ra, yêu đời hơn. Tôi không quá bận bịu như trước đây nữa nên có nhiều thời gian cho gia đình mình.

Sau khoảng thời gian đại dịch COVID-19, chứng kiến quá nhiều mất mát tang thương, tôi nghiệm rõ hai tiếng vô thường trong cuộc sống. Cho nên bây giờ khi xong việc ở Sài Gòn hay đâu đó là chúng tôi liền quay về Nha Trang để quây quần bên mẹ vợ tôi, bà cũng 90 tuổi rồi. Chúng tôi trải qua những ngày bên nhau cùng biển trời, ly cà phê sáng… Tôi thấy vui với cuộc sống hiện tại.

* Trong bộ phim Đêm tối rực rỡ, anh đã hóa thân thành một người cha khủng khiếp của gia đình. Anh suy nghĩ gì về hình ảnh người cha này, nhất là khi trong cuộc sống vẫn không thiếu những người cha bạo hành, hung ác với chính những người ruột thịt của mình?

- Về mặt nghề nghiệp, tôi thấy may mắn khi được có mặt trong Đêm tối rực rỡ. Tuy nhiên, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về ông Toàn (nhân vật chính trong phim), đây là nhân vật đã gây ra đủ cảnh bạo hành cho các thành viên trong gia đình. Nhưng sau tất cả, tôi biết bản thân ông ta cũng là nạn nhân của bạo hành, từ trong tiềm thức của ông ấy. 

Tất cả đều xuất phát từ quan niệm "thương cho roi cho vọt" cố hữu của nhiều thế hệ gia đình Việt. Tôi không phán xét kiểu văn hóa yêu thương này đúng hay sai, tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta không thể đánh ai đó để hả cơn giận bùng phát rồi nói rằng đó là vì thương thì không đúng.

* Vậy gia đình đã có vai trò như thế nào với anh?

- Đối với tôi, gia đình là thứ quý giá nhất trên đời. Tôi tin các yếu tố để khẳng định ai đó có thành công hay hạnh phúc hay không đều phải xuất phát điểm ngay từ việc họ có thật sự sống vì gia đình mình không trước tiên. Có người vì đam mê theo đuổi mục tiêu riêng và để gia đình mình lại phía sau, tôi cho rằng họ sẽ liên tục cảm thấy mệt mỏi. Vì sao vậy? 

Vì họ chưa đủ kết nối với gia đình mình để tìm được sức mạnh, đó là giá trị cốt lõi. Tôi hay khoe cuộc sống đoàn viên cùng với gia đình cũng nhằm mục đích muốn lan tỏa tinh thần khuyến khích nhiều người hãy biết hướng về những giá trị cốt lõi căn bản ấy.

* Nếu được hỏi về điều anh đang mong muốn, anh có thể tiết lộ không?

- Các con tôi đã khôn lớn và chúng đã rời xa vợ chồng tôi để tìm cuộc sống riêng. Hiện giờ, niềm vui của vợ chồng tôi là được đưa má đi xem phim, đi du lịch hoặc đơn giản chỉ là ngồi phụ bà lặt mớ rau để chuẩn bị cho nồi canh bữa cơm chiều, tôi có thể đàn hát cho hai mẹ con nghe. Đối với tôi, đó là hạnh phúc.

Tôi hiểu về cuộc sống vô thường, mình chẳng bao giờ giữ mãi được những gì mình yêu thương bên cạnh. Điều tôi mong muốn lúc này là mình có thể được gần gũi nhiều nhất, vui vẻ nhất cùng những người thân thương của mình. Đối với tôi, đó là thành tựu, là hạnh phúc.

* Có nhiều bạn trẻ đặt mục tiêu phải thành công trong cuộc sống, anh có điều gì muốn chia sẻ với các bạn ấy thông qua những gì đã trải nghiệm?

- Ngày con tôi còn nhỏ, tôi chỉ mong chúng lớn lên được sống thành đạt. Nhưng giờ đây, tôi lại chỉ mong chúng được sống hạnh phúc. Các bạn trẻ tôi thấy hầu như giỏi giang hơn thế hệ của tôi khi xưa rất nhiều.

Tôi khuyến khích các bạn ấy hãy đặt ra những mục tiêu để sống có ích, có cống hiến cho cộng đồng. Tuy nhiên, nếu nói là khuyên thì tôi xin mạn phép nhắn nhủ các bạn ấy rằng mục tiêu nào, nghề nghiệp nào cũng được, miễn là phù hợp với bản thân và hãy thực hiện mọi thứ với tinh thần có đạo đức.

Và cần biết tìm về với gia đình vì chính nơi đây sẽ tiếp thêm cho các bạn sức mạnh để hoàn thành mục tiêu sống của mình. Không có thành công nào đơm hoa nếu không biết nhờ vào nguồn sức mạnh từ gia đình đâu.

'Đêm tối rực rỡ' đoạt Cánh diều vàng 2021: Chống bạo hành để chữa lành cho xã hội

TTO - "Bộ phim bảo vệ trẻ nhỏ - những thành viên vô tội nhất trong xã hội. Hãy chống lại bạo hành để chữa lành cho tất cả" - đạo diễn Aaron Toronto phát biểu khi nhận giải Cánh diều vàng 2021 cho phim điện ảnh "Đêm tối rực rỡ".

Nguồn bài viết