Hà Tĩnh và Bình Định siết chặt các biện pháp giãn cách

2 năm trước 230
Chú thích ảnhTổ COVID-19 cộng đồng ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh đến từng gia đình tuyên truyền người dân chống dịch. Ảnh Công Tường/TTXVN

Ngày 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu, đã có công văn gửi các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố và thị xã yêu cầu từ 6 giờ ngày 15/8, tất cả nhà hàng, quán ăn trên địa bàn không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục dừng hoạt động đối với nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát, cửa hàng tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A và đường tránh Quốc lộ 1A. UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trước đó, ngày 12/8, UBND thành phố Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền là 15 triệu đồng đối với chủ quán 3 Nhất và chủ quán Cường Tính vì đã không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; vi phạm Khoản 2, Điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tối 13/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg đến ngày 25/8/2021. Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang ký quyết định điều chỉnh việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tại địa bàn thị xã An Nhơn. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 14/8, kéo dài việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 15 ngày đối với các xã phường: Bình Định, Đập Đá, Nhơn Hưng, Nhơn Thành, Nhơn An, Nhơn Phong và Nhơn Hạnh. Các xã phường còn lại của thị xã An Nhơn sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định, đến tối 13/8, toàn tỉnh Bình Định có 431 ca mắc COVID-19, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong, 180 trường hợp đã được chữa khỏi. Bình Định hiện đang thực hiện cách ly 823 người tại các khu cách ly tập trung. Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế  Bình Định cho biết, mặc dù các địa phương, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền về dịch COVID-19 nhưng qua kết quả điều tra dịch tễ các ca bệnh, người dân địa phương vẫn còn rất chủ quan, nhiều gia đình ở các vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 nhưng vẫn tập trung đông người; có gia đình tổ chức sinh nhật, tập trung đánh bài... gây lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Long An đề nghị tiếp tục được phân bổ vaccine

Do hết vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho người dân, UBND tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vaccine cho tỉnh. Theo kế hoạch, Long An thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho gần 1,36 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó giai đoạn một sẽ tiêm cho người dân ở 5 địa phương vùng đỏ gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và thành phố Tân An với số lượng dự kiến hơn 852.000 người, các địa phương còn lại thực hiện tiêm giai đoạn hai. Dự kiến nhu cầu vaccine của tỉnh là hơn 2,54 triệu liều. Bộ Y tế đã có văn bản thông báo sẽ cấp cho Long An gần 2,4 triệu liều trong năm 2021, tuy nhiên đến nay mới chỉ phân bổ được gần 400.000 liều.

Toàn bộ số vaccine được phân bổ đã được tỉnh triển khai tiêm cho người dân. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm 600.000 liều để thực hiện tiêm chủng cho người dân. UBND tỉnh Long An cam kết thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Long An là một trong những địa phương có tình hình dịch diễn biến phức tạp nhất cả nước, chỉ xếp sau TP Hồ Chí Minh và Bình Dương về số ca nhiễm. Tính đến hết ngày 12/8, trên địa bàn ghi nhận 13.276 ca mắc COVID-19, trong đó có 143 người đã tử vong.

Nguồn bài viết