Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

1 tuần trước 4
Chú thích ảnhĐoạn tuyến Vành đai 2 trên cao có chiều dài hơn 5km, điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng. Ảnh tư liệu: Tuấn Anh/TTXVN

Theo Ban chỉ đạo, giai đoạn 2021 - 2025, theo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sẽ triển khai 39 công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 361.000 tỷ đồng thuộc 10 lĩnh vực gồm: 32 dự án sử dụng vốn ngân sách, 1 dự án đầu tư theo hình thức PPP, 6 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Hiện nay, các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã có 1 dự án hoàn thành là cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; 15 dự án đang triển khai thực hiện; 13 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án; 6 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Một dự án sử dụng vốn PPP, tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở đã hoàn thành năm 2022. Còn 6 dự án xã hội hóa đã có 4 dự án được quyết định chủ trương đầu tư; 1 dự án đang hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt chủ trương đầu tư; 1 dự án chưa có hồ sơ đề xuất.

Hiện giai đoạn 2021 - 2023 đã giải ngân đạt 70,8% kế hoạch được giao; kế hoạch vốn năm 2024 đến ngày 15/4/2024 đã giải ngân hơn 1.968 tỷ đồng, đạt 11,9% kế hoạch năm.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo phát biểu đánh giá, tổng hợp khó khăn, vướng mắc theo từng dự án; phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao nhằm thúc đẩy việc triển khai các công trình trọng điểm, nâng cao kết quả giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, mặc dù có rất nhiều cố gắng nỗ lực nhưng tiến độ các dự án trọng điểm chưa theo mong muốn và vẫn còn chậm. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ kế hoạch giải ngân vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Riêng năm 2024 và năm 2025 phải giải ngân số vốn là 39.986 tỷ đồng, con số khá lớn đòi hỏi phải hành động không được chậm trễ.

Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư chủ động, khẩn trương làm việc với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và hoàn thiện hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định tại kỳ họp HĐND thành phố tháng 7/2024.

Các dự án còn khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương phải cật lực vào cuộc, trường hợp không bảo đảm tiến độ phải chủ động báo cáo lãnh đạo UBND từ sớm để có chỉ đạo và tìm các giải pháp cấp bách tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao trách nhiệm cho các sở, ngành, quận huyện nâng cao trách nhiệm trong đẩy nhanh thi công, giải ngân nguồn vốn đúng tiến độ. Đây là nhiệm vụ quan trọng để xem xét, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Nguồn bài viết