Gặp mặt các lực lượng tham gia phong trào đấu tranh đô thị Huế

9 tháng trước 43
Chú thích ảnhNguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng khóa IX, Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương Nguyễn Khoa Điềm phát biểu tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được giới thiệu về tập sách “Lịch sử phong trào đô thị Huế 1954-1975”. Hội nghị cũng là cơ hội để các lực lượng tham gia phong trào đấu tranh đô thị Huế cũng như phong trào đô thị các địa phương miền Nam và lực lượng liên quan gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm một thời tuổi trẻ hào hùng; tưởng nhớ những đồng đội đã anh dũng hy sinh. Từ đó lan tỏa niềm tự hào, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường cho thế hệ trẻ của thành phố Huế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phan Hữu Lượng, thành viên Tổng hội sinh viên Huế cho rằng, trong sự nghiệp đấu tranh đòi hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, có sự đóng góp quan trọng và đầy tự hào của phong trào đô thị ở miền Nam nói chung, ở Huế nói riêng. Phong trào đã thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, trong đó lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, là ngòi nổ xung kích. Thanh niên, sinh viên, học sinh Huế đã tổ chức, tham gia nhiều cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và ngụy quyền tay sai với nhiều hình thức. Mặc dù bị chính quyền tay sai Mỹ đàn áp, bị bắt, tra tấn, tù đày, nhưng các lực lượng đã đoàn kết, đấu tranh bền bỉ, không khoan nhượng nên phong trào thanh niên, học sinh, sinh viên ngày càng lớn mạnh. Phong trào đấu tranh của đồng bào, thanh niên, sinh viên, học sinh Huế được Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tặng thưởng Huân chương Thành đồng hạng Nhất.

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cho biết, tập sách “Lịch sử phong trào đô thị Huế 1954-1975” là công trình được biên soạn nghiêm túc, công phu, sử dụng những tư liệu quý, phản ánh khá đầy đủ bức tranh toàn cảnh về phong trào đô thị Huế trong mối quan hệ khăng khít với phong trào đô thị của các địa phương khác ở miền Nam. Sau gần một thập niên xuất bản, phát hành rộng rãi, tập sách đã được độc giả gần xa đón nhận tích cực với nhiều thiện cảm bởi tính chân thực và sâu sắc do chính những người từng gắn bó với hoạt động phong trào đô thị Huế chung tay, góp sức tạo nên. Sự kết tinh văn hóa và lịch sử tạo nên truyền thống “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” của con người Huế. Đọc “Lịch sử phong trào đô thị Huế 1954-1975”, độc giả sẽ thấy rõ hơn tinh thần đó, để hiểu hơn, yêu hơn về Huế - mảnh đất nên thơ nhưng rất đỗi hào hùng.

Tập sách “Lịch sử phong trào đô thị Huế 1954-1975” do Ban Thường vụ Thành ủy Huế khóa X (nhiệm kỳ 2010-2015) chủ trương và trực tiếp chỉ đạo biên soạn; được xuất bản, ra mắt độc giả vào tháng 11/2015. Đây là tập sách lịch sử quan trọng, phản ánh khá đầy đủ bức tranh toàn cảnh về hoạt động đấu tranh yêu nước và cách mạng, đòi hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, tự do, dân chủ, dân sinh của đảng bộ, nhân dân đặc biệt là của học sinh, sinh viên, thanh niên thành phố thời kỳ chống Mỹ trong lòng đô thị Huế. Với những chiến công của mình, thanh niên, học sinh, sinh viên Huế đã cùng với đảng bộ, quân và dân thành phố khẳng định, làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng, góp phần to lớn làm nên chiến thắng Mậu Thân năm 1968 và đại thắng Mùa Xuân 1975; khẳng định cuộc đấu tranh của thanh niên, học sinh, sinh viên Huế trong phong trào đấu tranh đô thị là một bộ phận khăng khít của cách mạng Việt Nam.

Nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ, Ban Thường vụ Thành ủy Huế khóa XII (nhiệm kỳ 2020-2025) quyết định tái bản tập sách với số lượng 1.000 bản. Tập sách tái bản có độ dày 500 trang, ban biên soạn đã chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung một số chi tiết chủ yếu liên quan đến kỹ thuật in ấn; phần nội dung chỉ hiệu chỉnh một số điểm nhỏ nhằm bảo đảm chính xác nhất về mặt sử học.

Nguồn bài viết