Góc nhìn 22/11: Thị trường diễn biến thận trọng

5 tháng trước 35

Góc nhìn 22/11: Thị trường diễn biến thận trọng

Gold / U.S. Dollar FOREXCOM:XAUUSD

Thị trường đã có những biến động mạnh trong phiên hôm qua khi chờ đợi biên bản cuộc họp FOMC. Tuy nhiên, các dự báo trước đó đã không có nhiều bất ngờ do đó hiện tại thị trường đã ổn định hơn.

Theo đó, Fed có thể không hạ lãi suất sớm trong tương lai gần, đặc biệt là khi lạm phát hiện vẫn còn cách xa mục tiêu đặt ra.

Bản tóm tắt cho thấy các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vẫn lo lắng rằng lạm phát có thể trở nên dai dẳng hoặc tăng cao hơn và ngân hàng trung ương Mỹ có thể phải hành động mạnh tay hơn nữa.

FOMC hàm ý chính sách cần phải duy trì ở trạng thái thắt chặt cho đến khi dữ liệu cho thấy lạm phát chắc chắn đang trên đà quay trở lại mức mục tiêu 2% của Fed.

Tuy nhiên, khi tình hình giá năng lượng hạ nhiệt thì cũng có thể áp lực lạm phát sẽ không còn cao trong giai đoạn cuối năm nay và có thể Fed không cần phải tăng lãi suất nữa nhưng sẽ giữ mức lãi suất cao thêm thời gian dài hơn. Đồng nghĩa với chính sách thắt chặt hiện tại vẫn đang được duy trì cho đến khi lạm phát giảm về mục tiêu.

Lãi suất cao cũng sẽ kiềm hãm nền kinh tế, trong khi lượng tiền dư thừa trong nền kinh tế hiện tại đang khiến người dân cảm thấy mức lạm phát không quá đáng ngại và người dân đã quen với lạm phát và lãi suất cao.

Góc nhìn tương quan giữa đồng USD và Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ

Trên đồ thị đang thể hiện lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đạt đỉnh kéo theo đó là xu hướng giảm của đồng USD. Có thể thị trường đã gần như chắc chắn rằng lãi suất đã đạt đỉnh. Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Mỹ đạt đỉnh là một chỉ báo sớm để có thể dự đoán được xu hướng lãi suất hiện tại.

Chỉ số Dollar index hiện tại đang có tín hiệu phục hồi tăng nhẹ sau khi biên bản FOMC được công bố. Tuy nhiên khi xu hướng giảm đã hình thành thì có thể động lực để tăng sẽ không còn mạnh và nhiều khả năng xu hướng phục hồi tăng sẽ không còn chắc chắn nữa.

Về yếu tố phân tích kỹ thuật hiện tại vùng hỗ trợ 103.2 đang là vùng tương đối nhạy cảm do đó cũng có thể đồng USD sẽ phục hồi điều chỉnh lên ngưỡng 104.5 và duy trì trong biên độ đi ngang này.

Nhận định giá Vàng

Trên đồ thị XAUUSD đang ở mức đỉnh cũ và có tín hiệu nến cho thấy có thể điều chỉnh giảm. Nếu xu hướng phục hồi tăng của đồng USD rõ ràng hơn, có thể giá vàng sẽ giảm trở lại và hình thành mẫu hình 2 đỉnh.

Với diễn biến này có thể thực hiện chiến lược bán xuống, trong trường hợp giá phá vỡ mốc 1990 $/oz thì có thể sẽ điều chỉnh về lại vùng 1970 $/oz

Nhận định giá Dầu

Trong phiên đầu tuần, cả hai loại dầu đều tăng khoảng 2% sau khi các nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm sản xuất sẽ xem xét giảm nguồn cung dầu bổ sung khi nhóm họp vào ngày 26/11.

Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng OPEC+ có thể sẽ gia hạn hoặc thậm chí giảm nguồn cung dầu sâu hơn vào năm tới, theo Reuters.

Ngay cả khi các quốc gia OPEC+ kéo dài việc giảm sản xuất sang năm tới, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ chứng kiến ​​nguồn cung dư thừa nhẹ vào năm 2024, theoToril Bosoni, người đứng đầu bộ phận thị trường dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Như vậy, mối lo nhu cầu giảm đang có thể sẽ là nguyên nhân chính khiến giá Dầu giảm dù các biện pháp cắt giảm nguồn cung đang được thực hiện. Theo đó, nhu cầu là điều kiện tiên quyết hỗ trợ cho xu hướng của giá dầu, hiện tại đang ở giai đoạn nhu cầu chững lại do vậy xu hướng giá dầu sẽ có thể không được hỗ trợ tăng.

Phân tích kỹ thuật, giá đang chững lại nhưng với tín hiệu nến cho thấy lực mua đang chậm lại và có thể sẽ không còn nhiều động lực hỗ trợ giá tăng mạnh. Với diễn biến hiện tại sẽ khó có thể dự đoán xu hướng giá dầu có thể điều chỉnh giảm về lại vùng 75 $/thùng, nhưng ở mức giá này các chiến lược mua vào cũng sẽ không còn thích hợp nữa.

Nhận định giá Bạc

Trên đồ thị giá Bạc đã xác nhận tăng trở lại sau khi phá vỡ đường xu hướng của mô hình tích lũy nhưng hiện tại động lực tăng đang chậm lại.

Về phân tích kỹ thuật hiện giá bạc tương đối khó dự báo xu hướng, có thể sẽ cần thận trọng đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường.

Nguồn bài viết